Xe đạp điện bị ì máy, tại sao?

Nguyên nhân chính gây nên việc ì máy ở xe đạp điện đến từ động cơ do quá trình sử dụng bị nước vào gây gỉ sét và hỏng hóc.

Chị Huyền ở Mỹ Đình, Hà Nội gửi tới Autocar Vietnam một câu hỏi về hiện tượng chiếc xe đạp điện của mình chạy bị ì, có tiếng kêu lạch cạch phía sau và nhanh hết điện hơn bình thường. Khi đem tới tiệm sửa chữa thì mới biết toàn bộ nam châm cũng như các lá tôn bao quanh cuộn điện bị hư hỏng và gỉ sét. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này?

Trả lời

Triệu chứng hư hỏng ở động cơ xe đạp điện là xe đi bị ì hơn bình thường, tăng tốc chậm, nhanh hết điện. Trong quá trình di chuyển có tiếng kêu phát ra ở bánh sau, xe đi bị lắc và hơi láng xe.

Nguyên nhân và hậu quả

Ngoại trừ chất lượng gia công hoặc vật liệu không đạt tiêu chuẩn còn nhiều nguyên nhân khác dẫn tới những hư hỏng và gỉ sét của động cơ xe đạp điện. Đầu tiên là do phớt chắn ở bi trục động cơ bị hỏng do quá trình sử dụng lâu ngày gây thoái hóa cao su, xơ cứng và không chắn được nước. Hoặc các vật dụng như dây, tóc quấn vào trục bánh cũng có thể làm hỏng phớt.

Phớt hoặc bi bị hỏng khiến nước vào khoang động cơ của xe

Bi bị hao mòn do chất lượng gia công kém hoặc sử dụng lâu ngày cũng gây nên hỏng phớt và lắc bánh sau. Keo dán ở hai nửa phần của động cơ bị hở khiến nước có thể lọt vào khi đi mưa hoặc rửa xe gây nên gỉ sét nam châm làm sát cốt động cơ khiến xe bị ì khi di chuyển.

Trong quá trình sử dụng chở nặng hơn mức cho phép, không bảo dưỡng định kỳ, lốp non và vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thường xuyên lội nước… cùng là những nguyên nhân gây nên hỏng bi, phớt từ đó làm nước vào gây hỏng động cơ.

Nước vào gây gỉ sét các lá tôn chứa cuộn điện của động cơ

Hậu quả của việc nước vào động cơ xe đạp điện ở mức nhẹ là làm xe bị ì máy, nhanh hết điện. Nếu cứ để thế mà vận hành có thể làm hỏng ắc-quy, gây om động cơ hoặc nặng hơn là làm cháy động cơ điện.

Khắc phục và sửa chữa

Khi có các triệu chứng kể trên, độc giả cần đưa xe tới các cửa hàng có uy tín để kiểm tra và sửa chữa, tránh để lâu có thể gây hư hỏng nặng hơn. Thợ sửa sẽ thay phớt, đánh bóng các chỗ bị gỉ sét, thay bi và dán keo kín động cơ, chi phí cho toàn bộ quá trình này khoảng 300.000VND. Trường hợp phải thay động cơ thì chi phí thay thế ở mức khoảng 2 triệu đồng.

(Bài viết được thực hiện với sự hỗ trợ của cửa hàng xe đạp điện Anbico)


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/anbicovn/public_html/xedienanbico.vn/wp-content/themes/flatsome/inc/shortcodes/share_follow.php on line 41

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/anbicovn/public_html/xedienanbico.vn/wp-includes/functions.php on line 5279

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/anbicovn/public_html/xedienanbico.vn/wp-includes/functions.php on line 5279