Anbico Zoé và Aima Jeek: Cặp đôi hoàn hảo

Nếu như trong thị trường xe máy côn tay phổ thông tại Việt Nam hiện nay là cuộc đối đầu giữa Yamaha Exciter và Honda Winner thì trên lĩnh vực xe điện lại là sự “bất phân thắng bại” giữa Anbico Zoé và Aima Jeek. Aima Jeek với vẻ ngoài khá hầm hố thể thao nhưng Anbico Zoé dù vẻ ngoài trầm hơn chút xíu nhưng lại mang tới cho người dùng sự trải nghiệm thú vị. Có thể nói Jeek như là một “chàng trai mới lớn thích khoe mẽ” nhưng Zoé lại là một “thanh niên đích thực”. Liệu “chàng trai” hay “người thanh niên” sẽ giành chiến thắng trong những thử nghiệm của chúng tôi, hãy chờ xem.

Vẻ ngoài bảnh bao so với sự tinh tế

Đặt hai chiếc Jeek và Zoé cạnh nhau, có thể nhiều người sẽ thích ngay dáng vẻ ngoài của Jeek nhưng chắc chắn không ít người sau khi đã nhìn ngắm kỹ lại thấy yêu Zoe bởi đơn giản sự hút mắt ban đầu nằm ở thiết kế. Cùng mang hơi hướng của series phim bom tấn Transformers, đường nét của Jeek dứt khoát và góc cạnh hơn so với sự “sắc đậm” của Zoé. Hệ thống khung sườn bằng ống thép đều được sử dụng trên cả hai xe nhưng theo các cách khác nhau. Trên Zoé là sự bộc lộ rõ ràng ra phía ngoài, còn Jeek lại bị các chi tiết nhựa che khuất “vẻ cơ bắp” này. Có lẽ, Zoé được thiết kế dựa trên cảm hứng từ những chiếc xe đua phân khối lớn còn Jeek bị ảnh hưởng của những chiếc xe hơi đóng hộp.

 

Khi quan sát trực diện phần đầu xe, Jeek mang vẻ dữ dằn hầm hố hơn so với Zoé với cụm đèn pha 2 mắt mỗi bên (4 cụm) nằm ẩn dưới những cánh nhựa được lấy cảm hứng từ đầu Chim Ưng. Công nghệ đèn LED Cree cũng giúp nâng cao độ chiếu sáng của Jeek lên nhiều lần. Trong khi đó, Zoé lại sở hữu cụm đèn dạng bóng chiếu projector được bao bọc bởi hai đèn LED chạy ban ngày. Đèn báo rẽ của hai xe đều có định dạng LED có thể đàn hồi chống lại việc gãy vỡ do va chạm.

Mặt nạ phía trước của cả hai mẫu xe đều được các nhà thiết kế của mỗi hãng trau chuốt nhằm mang lại vẻ đẹp riêng biệt. Trên chiếc Jeek là những đường nét góc cạnh và dứt khoát cũng như nhiều chi tiết nhựa nhằm giảm tối đa mức cản gió trông giống như trên những chú robot trong phim Transfomers trong khi đường nét trên chiếc Zoé lại “mềm hơn”. Phần nhựa trang trí phía trước dưới cụm đèn pha đồng màu với hai dải nhựa bắt nguồn từ đèn hắt ngược lên trên và tấm chắn đồng hồ tạo nên nét cá tính riêng cho chiếc xe. Tấm chắn bùn phía trước của cả Zoe và Jeek đều sở hữu những gân nổi hài hòa với phần đầu xe.

Cả hai mẫu xe đều sử dụng lốp không săm khiến bạn không phải lo lắng nhiều khi di chuyển. La-zăng 5 chấu dạng thể thao trên chiếc Zoé so với vành xe được thiết kế khá điệu đà theo hiệu ứng 3D trên chiếc Jeek. Chất lượng gia công các chi tiết trên cả 2 xe đều tốt, không có các mối hàn thừa hay sự xử lý bề mặt không tốt. Anbico Zoé có thêm một số chi tiết trang trí thú vị phù hợp với bộ khung trần như ốc lớn ở hai bên trục càng trước cùng 6 ốc kiểu trang trí ở hai bên khung hộc chứa ắc quy.

 

 

Tay lái điều khiển của cả Jeek và Zoé đều được thiết kế để hài hòa các chi tiết khác của xe, trên Jeek là cụm tay phanh vuông thể thao trong khi Zoé lại sử hữu hai bình dầu thủy lực (dùng cho phanh đĩa) nổi bật làm điểm nhấn. Bảng đồng hồ của Jeek trông khá bắt mắt hơn với kiểu thiết kế hiển thị dạng bậc thang với đầy đủ các thông số cần thiết như quãng đường đi được, lượng pin, tốc độ, nhiệt độ môi trường ngoài, chế độ số… Trên chiếc Zoé, bảng đồng hồ được thiết kế “hiền” hơn, dù vẫn hiển thị các thông tin chi tiết (không có nhiệt độ môi trường như trên Jeek). Cả hai mẫu xe đều sở hữu tấm chắn cụm đồng hồ vừa có tác dụng giúp ánh sáng chiếu trực tiếp lên màn hình LCD gây khó quan sát vừa tạo nên dáng vẻ như trên những chiếc mô tô thể thao phân khối lớn.

 

 

Một điểm chung giữa hai kỳ phùng địch thủ này và cũng là tiện ích cho người tiêu dùng là nút bấm khởi động bằng điện như trên xe hơi đời mới. Kết hợp với chìa khóa thông minh khiến bạn chẳng cần phải vặn mở khóa như trên các xe sử dụng ổ khóa truyền thống. Tuy nhiên, một điểm thú vị nữa là trong trường hợp hệ thống chìa khóa điện và nút bấm hỏng, bạn vẫn có thể sử dụng chìa đính kèm để khởi động xe và sử dụng bình thường. Aima Jeek sở hữu hai chế độ chống trộm, một là xe khi xe không chạy sẽ tự động chuyển sang chế độ chống trộm và hai là khi người dùng kích hoạt chức năng này trên chìa khóa điều khiển từ xa. Anbico Zoé chỉ có một chế độ chống trộm cho người dùng kích hoạt.

Cụm điều khiển trên tay lái của hai xe có sự tương đồng lẫn nhau với các chức năng bật tắt đèn, đèn báo rẽ, chế độ chiếu xa chiếu gần, còi. Điểm thú vị là cả hai xe đều được trang bị nút bấm tăng tốc (có thể gọi là nút Sport) giúp xe tăng tốc nhanh và mạnh hơn trong những trường hợp cần vượt xe hoặc leo dốc, cầu vượt, hầm chung cư. Người dùng cũng có thể linh hoạt lựa chọn mức số phù hợp với tốc độ di chuyển cũng như tải trọng xe. Trên Jeek bạn chuyển số bằng một nút bấm duy nhất và sẽ hiển thị bằng đèn (trên tay lái) và số trên bảng đồng hồ, còn trên Anbico Zoé bạn chuyển số bằng nút gạt vị trí tương ứng khá tiện dụng. Ngoài ra, trên chiếc Jeek còn trang bị nút nháy đèn dùng trong trường hợp xin vượt xe như trên những chiếc mô tô thể thao.

Sàn để xe của Zoé có phần rộng hơn so với Jeek do xe Jeek có các chi tiết nhựa ốp cản trước chiếm không gian. Các họa tiết nổi trên sàn xe đều có ở cả hai mẫu vừa tăng vẻ cá tính vùa có tác dụng chống trơn trượt khi trời mưa hoặc ướt nước. Chỗ để chân cho người ngồi sau trên cả hai xe đều được làm bằng thép sáng bóng có thể gập vào khi không sử dụng. Jeek có một móc treo đồ khá nhỏ phía yếm trước xe còn Zoé thì không.

 

Yên xe có sự khác nhau rõ ràng trên hai mẫu. Nếu như Zoé sử dụng yên liền cho cả người ngồi trước và sau thì Jeek lại sử dụng yên rời tách biệt như trên những chiếc mô tô thể thao cỡ vừa. Yên xe của Zoé được thiết kế theo kiểu giật cấp với những đường chỉ may nổi bật, bề mặt yên rộng rãi giúp người sử dụng ngồi thoải mái. Điểm đặc biệt là một lò xo được đặt phía dưới khiến cho yên xe không bị sập xuống mỗi khi bạn mở lấy đồ, điều này là khá hữu ích. Hộc chứa đồ dưới yên của Zoé được bọc bởi lớp nỉ với không gian chứa vừa một mũ bảo hiểm nửa đầu dạng thời trang cùng vài vật dụng khác. Trong khi đó, trong hốc chứa đồ của Jeek lại sở hữu đèn chiếu sáng cốp và khe cắm sạc USB rất tiện dụng, một nút bấm để mở phần yên phía sau của xe.

Nhà sản xuất Jeek công bố cụm đèn hậu của xe phát sáng bằng tia A-laser với chức năng thông báo chi xe đi sau định rõ khu vực an toàn. Cụm đèn hậu của Zoé thiết kế dạng vát xiên kết hợp cùng tay nắm sau và hai đèn báo rẽ cũng như phần dè lắp biển số tạo nên sự tổng hòa với phần thân và đầu xe.

 

Kẻ nhanh người khỏe

Có thể nói, Anbico Zoé và Jeek là những mẫu xe điện hàng đầu trên thị trường với ngoại hình thể thao góc cạnh và cá tính, xe cũng được trang bị tính năng vận hành vượt trội. Đầu tiên phải kể đến là cả hai mẫu xe đều sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng thủy lực hành trình ngược với hành trình giảm xóc khá dài như trên những chiếc mô tô thể thao thực thụ. Điều này vừa mang lại vẻ khỏe khoắn và mạnh mẽ cho xe đồng thời đưa tới sự vận hành êm ái trên các dạng địa hình khác nhau. Tuy nhiên, sự khác nhau đến từ giảm xóc phía sau, nếu trên Jeek là 2 giảm xóc đơn hai bên thì trên mẫu Zoé lại là dạng monoshock như trên những chiếc xe mô tô địa hình. Đây là một điểm cộng cho Zoé, giảm sóc sau dạng monoshock giúp xe vận hành êm ái hơn khá nhiều so với kiểu giảm xóc đôi như trên Jeek.

 

 

Tay lái trên cả hai xe đều được thiết kế khá phù hợp với vóc dáng người Việt. Khoảng cách yên tới tay lái hay khoảng để chân phía trước khá thoải mái. Các phím chức năng đều trực quan và dễ sử dụng. Bạn chỉ việc nhấn nút khởi động thông minh và nhích nhẹ ga, cả hai xe đều lao lên một cách nhanh chóng. Cả hai đều sử dụng khối động cơ 1.000W cho công suất lớn và khả năng tăng tốc thú vị. Một điểm khác là xe Jeek chỉ được nhà cung cấp bảo hành động cơ 2 năm còn Zoé lại được Anbico bảo hành 3 năm. Sự khác biệt này có thể đến từ việc Anbico đặt hàng khối động cơ chống nước toàn phần chính hãng Anada nên tự tin bảo hành dài hơn cho khách hàng của mình.

Trong các bài thử trên các địa hình khác nhau từ đường phố, xa lộ, đường gồ ghề, leo dốc… cả hai mẫu xe đều cho khả năng vận hành tốt. Hệ thống khung sườn chắc chắn với các chi tiết được gia công và gắn chặt với khung nên không tạo ra các tiếng kêu bất thường hay sự “lọc xọc” mỗi khi qua đoạn đường khó hay qua gờ giảm tốc. Màn “song kiếm hợp bích” giữa hệ thống giảm xóc ngược phía trước và giảm xóc sau monoshock trên chiếc Zoé cho thấy hiệu quả rõ rệt hơn so với trên chiếc Jeek. Sử dụng phím Sport, cả hai xe đều vọt lên nhanh chóng để giúp người dùng vượt xe an toàn hơn. Jeek có phần nhỉnh hơn khi tăng tốc ban đầu nhưng Zoé lại khỏe hơn ở màn rượt đuổi phía sau.

Hệ thống phanh trên hai xe đều hoạt động tốt. Anbico trang bị hệ thống phanh đĩa cho cả bánh trước và sau khiến chúng tôi thoải mái tự tin với màn thử tăng tốc phanh gấp. Gần như không có hiện tượng trượt rê hay mất cân bằng mỗi lần phanh đột ngột, bộ điều khiển IC chính hãng cho thấy ưu điểm rõ rệt khi không bị giật đột ngột mỗi lần tăng giảm tốc. Chiếc Jeek chỉ được trang bị phanh đĩa trước và tang trống sau nhưng cũng cho hiệu quả không tệ.

 

Trên đường xa lộ, Zoé và Jeek đều cho thấy sự vận hành chắc chắn và êm ái từ khối động cơ, gần như không có tiếng kêu bất thường hay tiếng rít phát ra từ các bộ phận của xe. Ngay cả khi chở hai người với trọng lượng gần 120kg nhưng cả hai xe vẫn tăng tốc nhanh chóng mà không tạo cảm giác ì xe. Tốc độ tối đa mà hai xe đạt được ở mức khoảng 50km/h, quãng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc đầy cũng tương đương nhau là khoảng gần 90km. Tuy nhiên, theo thông báo của nhà sản xuất đưa ra thì thời gian sạc đầy ắc quy trên chiếc Jeek là 12 giờ còn trên chiếc Zoe chỉ khoảng 6-8 giờ. Sự khác biệt về thời gian sạc này có thể đến từ việc Zoé được Anbico chỉ định sử dụng ắc quy chính hãng Chilwee trong khi Jeek không chỉ định phải sử dụng ắc quy nào dù cả hai đều sử dụng 5 bình với tổng điện lượng là 60V – 20Ah.

 

Kết luận

Aima Jeek và Anbico Zoé đều cho thấy những ưu nhược điểm riêng biệt. Nếu như Jeek mang lại cảm giác bắt mắt, hầm hố và có phần góc cạnh ngay cái nhìn đầu tiên thì Zoé lại trầm hơn với những đường nét được trau chuốt có phần tinh tế. Jeek sở hữu tiện ích là ổ cắm sạc USB trong cốp dưới yên xe còn yên xe Zoe lại có chức năng chống sập xuống. Cả hai xe đều cho khả năng vận hành vượt trội hơn so với các đối thủ khác trên thị trường. Zoé có thế mạnh hơn ở phần giảm xóc và hệ thống phanh đĩa cho cả hai bánh trong khi Jeek mang lại khả năng tăng tốc ban đầu tốt hơn cũng như bảng đồng hồ bắt mắt hơn. Jeek có lẽ phù hợp với các bạn trẻ muốn một chiếc xe thể thao bộc lộ hết mọi thứ ra bên ngoài còn Zoé lại dành cho những người thích trầm hơn một chút và thiên về trải nghiệm nhiều hơn.


Anbico – chuyên sản xuất, lắp ráp xe máy điện, xe đạp điện – Anbico đã có mặt tại 51 tỉnh, thành trên cả nước với hơn 250 cửa hàng bán lẻ
📞 Hotline: 0984 454 9166
📝 Website: http://anbico.vn/