Cách chăm sóc, bảo dưỡng xe đạp điện sau khi bị “ngâm” trong mưa bão

Nhiều người sợ rửa xe đạp điện sẽ xước sơn, hỏng động cơ và bộ điều tốc. Nhưng các chuyên gia xe đạp điện cho rằng, nồng độ axit của nước mưa và bùn đất bám lâu ngày có thể ăn mòn các bộ phận kim loại, phá hủy lớp sơn xe… Mặt khác, xe đạp điện để ẩm ướt vì sẽ nảy sinh các vi sinh vật có hại cho sức khỏe, hay gây mùi khó chịu. Do đó cần rửa và phải học cách rửa xe đạp điện.

Một số loại xe đạp điện hệ thống mạch IC, bộ điều tốc để ở chân, nên đi vào đoạn đường ngập nước dễ bị hỏng, chết máy. Vì thế khi mua xe cần tìm loại hệ thống mạch IC và bộ điều tốc để dưới yên xe sẽ an toàn hơn khi đi ngày mưa bão.

Loại xe đạp điện chạy pin thiết kế khép kín, an toàn khi mưa gió. Còn loại xe đạp điện chạy ắc quy rất dễ gặp sự cố khi gặp mưa lớn, và dù nước ngập chưa tới khay để ắc quy thì bình ắc quy cũng đã bị ẩm, hấp hơi nước rồi.

Khi rửa xe đạp điện cần cẩn thận

– Nước rửa xe phải sạch, dùng nước rửa chuyên dụng. Tuyệt đối không dùng hóa chất tẩy rửa mạnh (thuốc tẩy, xà phòng….) vì sẽ ôxy hóa bề mặt xe.

– Tháo pin để tránh bị ướt.

– Chú ý xịt thẳng xuống phía dưới xe, tuyệt đối không xịt nước ngược lên yên xe vì sẽ làm ướt bộ điều tốc. Cũng không rửa nước phần mặt đồng hồ vì dễ bị chập mạch điện.

– Đi mưa gió về, cần làm khô các giắc cắm, các đầu mối hệ thông điện vì các đầu tiếp xúc kim loại dễ bị han gỉ, ảnh hưởng đến dẫn điện trong xe. Nếu động cơ bánh sau có tiếng kêu thì cần tháo động cơ để sấy khô. Nếu không có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe, có thể đem ra cửa hàng bảo dưỡng xe đạp điện.

Cả rửa và lau khô xe cần dùng khăn sạch, mềm, hơi ẩm. Không nên lau xe bằng giẻ khô vì cát, bụi có thể cào xước bề mặt sơn bóng của xe. Nên dán nilon vỏ xe khi mới mua để sơn bền màu, giảm xước, ngăn axit và các chất ăn mòn hại cho bề mặt sơn.

Bảo quản xe đạp điện

– Cất xe vào hẳn trong nhà hoặc khu vực có mái che chắn để bảo vệ xe.

– Nếu xe có trục trặc cần đem xe ra các đại lý bảo dưỡng để bảo hành sớm.

– Nếu xe đạp điện dùng phanh cơ truyền thống rất nhanh mòn và nguy hiểm. Do đó nên dùng xe đạp điện có bộ phanh cơ kiểu xe máy cho cả 2 bánh, khi phanh gấp, toàn bộ hệ thống điện sẽ tự động ngắt rất an toàn. Nên hạn chế phanh gấp để tránh làm trượt bánh.

– Lốp xe cần tốt và bám đường. Mùa mưa bão không nên dùng lốp cũ, mòn vì rất nguy hiểm khi phanh gấp trên mặt đường trơn ướt.

– Trước khi khởi động xe đạp điện cần kiểm tra xem xe đã được sạc đầy chưa, tránh xe hết điện giữa đường.

– Đi qua chỗ ngập, nếu thấy nước quá ổ trục của động cơ sau (giới hạn của xe) thì không nên đi để bảo vệ bộ điều tốc.

– Khi ô tô chạy qua có thể tạo sóng ở vùng ngập nước, khiến lệch tay lái xe.

– Thường xuyên tra dầu mỡ vào các bộ phận phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài như xích, líp, dây phanh, ốc…


Anbico – chuyên sản xuất, lắp ráp xe máy điện, xe đạp điện – Anbico đã có mặt tại 51 tỉnh, thành trên cả nước với hơn 250 cửa hàng bán lẻ
📞 Hotline: 098 454 9166
📝 Website: http://anbico.vn/


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/anbicovn/public_html/xedienanbico.vn/wp-content/themes/flatsome/inc/shortcodes/share_follow.php on line 41

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/anbicovn/public_html/xedienanbico.vn/wp-includes/functions.php on line 5279

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/anbicovn/public_html/xedienanbico.vn/wp-includes/functions.php on line 5279