Sạc xe đạp điện bị hỏng phải làm gì?

Sạc xe đạp điện bị hỏng là tình trạng khó có thể tránh khỏi sau một thời gian sử dụng xe đạp điện. Vậy dấu hiệu để nhận biết hiện tượng này là gì và chúng ta phải làm như thế nào để xử lý các sự cố xảy ra? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn.

1. Đèn sạc hiện màu đỏ hoặc cam

Sac xe dap dien

Đèn sạc hiện màu đỏ hoặc cam là một dấu hiệu báo sạc xe đạp điện bị hỏng.

– Đầu tiên bạn cần kiểm tra lại đầu cắm vào nguồn điện và đầu cắm vào ổ sạc ắc quy xem chúng có bị lỏng không.

– Nếu không, tiếp theo hãy kiểm tra ống dây cầu chì trên nắp ắc quy có bị đứt hay hộp cầu chì có hiện tượng rung và tiếp xúc không tốt không.

– Nếu vẫn không phải nguyên nhân trên, hãy kiểm tra xem đường dây ra của bộ sạc có bị hở không. Dùng đồng hồ đo điện để đo, nếu là xe 3 bình phải là 41- 44 V còn xe 4 bình phải là 52 – 55V. Nếu không có điện ra, bạn cần thay thế dây của bộ sạc.

2. Đèn báo nguồn, đèn sạc không sáng

Bo sac xe dap dien

Khi bạn nhận thấy sạc xe đạp điện bị hỏng, biểu hiện là đèn báo nguồn, đèn sạc không sáng, hãy:

– Kiểm tra lại các ổ cắm đã chắc chắn chưa

– Nếu không phải, tiếp tục kiểm tra cầu chì của hộp sạc hoặc dây cắm nguồn điện có bị đứt không? Nếu có thì cần thay mới.

– Nếu vẫn không phải, hãy kiểm tra các linh kiện gần khu vực điện áp trên tấm mạch điện xem mối hàn của máy biến áp T1, ống 3 cực V1, V2 có hiện tượng bị hỏng không.

– Ngoài ra, R5 hoặc R6 bị hở, cũng có thể dẫn đến những sự cố trên. Nếu đứt cầu chì ở trong máy thì tuyệt đối không nên thay ống cầu chì có Ampe cao (đóng cầu chì của bộ sạc điện thường là 2A). Nên kiểm tra kĩ D1 hoặc D4, V1, V2, R4, R7 và D15, D21 xem có bị hỏng không nếu có thì cần phải thay cái mới.

3. Có âm thanh lạ, đèn báo nguồn và đèn sạc điện tối và nhấp nháy

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do IC bị hỏng và phải thay thế. Nếu có ý định tự khắc phục tình trạng sạc xe đạp điện bị hỏng này tại nhà, các bạn nên cẩn thận, không được làm hỏng tấm mạch in đồng. Điều chỉnh R28 lại sau khi thay để điện áp ra của bộ sạc điện trong phạm vi hoạt động bình thường.

4. Bộ sạc rất nóng, có hiện tượng vỏ bên ngoài biến dạng

Một nguyên nhân khác khiến cho sạc xe đạp điện bị hỏng là do một số người sử dụng thường xuyên mang sạc theo và để ở hộp đựng dụng cụ sau xe, không chú ý làm các linh kiện bị lỏng.

Biểu hiện chủ yếu là: khi C18 lung lay, sẽ làm trạng thái làm việc của V1, V2 không bình thường, nhiệt lượng phát ra rất lớn. Nếu nghiêm trọng, vỏ ngoài của bộ sạc điện có thể sẽ biến dạng, mạch điện bị đốt cháy, dẫn đến V1, V2 hỏng.

– Để khắc phục các bạn có thể hàn lại C18, kiểm tra V1, V2, R4, R7

– Nếu vẫn không được thì cần kiểm tra xem D15, D21 có bị hở không

– Ngoài ra ống chỉnh lưu ra của một số xưởng sản xuất dùng 1 ống 2 cực đôi, trong đó 1 chiếc bị hở thì cũng gây nên sự cố đã nêu trên. Khi này sẽ làm cho 1 trong 2 cái V1, V2 bị hỏng cần phải kiểm tra và thay thế.
Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn những kiến thức cần thiết để nhận biết cũng như cách xử lý các trường hợp sạc xe đạp điện bị hỏng thường gặp.

Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm sửa chữa tốt nhất các bạn nên mang xe đến các cửa hàng, đại lý chính hãng như Anbico để được sửa chữa và chăm sóc đúng cách. Để tìm hiểu thông tin chi tiết và được tư vấn các mẫu xe điện cũng như dịch vụ phù hợp vui lòng liên hệ:

– Hotline: 1900 1981

– Website: http://anbico.vn/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/anbicovn/public_html/xedienanbico.vn/wp-includes/functions.php on line 5279

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/anbicovn/public_html/xedienanbico.vn/wp-includes/functions.php on line 5279