Sử dụng và bảo quản ắc quy xe đạp điện như nào cho đúng?

sạc xe đạp điện bao nhiêu là đủ1

Sử dụng và bảo quản ắc quy xe điện đúng cách không chỉ tối ưu nguồn năng lượng điện mà còn giúp gia tăng thêm tuổi thọ của xe.

Cách sạc ắc quy đúng chuẩn

Cách 1: Tháo bình ắc quy ra rồi sạc

Cách này áp dụng với một số dòng xe đạp điện, với bình ắc quy xe có thể tháo rời ra được. Bạn cần phải đặt ắc quy lên bề mặt phẳng, rồi cắm một đầu dây điện vào cổng sạc ở trên bình điện và đầu còn lại cắm vào nguồn điện thông qua phích cắm.

Lưu ý: không được dốc ngược bình ắc quy trong suốt quá trình sạc điện.

cách nhận biết ắc quy xe điện bị hỏng

Cách 2: Sạc trực tiếp cho bình ở trên xe

Đầu tiên, bạn phải ngắt nguồn xe, rồi cắm một đầu sạc vào cổng sạc trên xe, đầu còn lại cắm vào nguồn điện. sSau khi cắm sạc mà bạn thấy đèn LED đỏ có nghĩa là xe đang sạc, cho đến khi đèn chuyển sang màu xanh thì là xe đã sạc đầy, bạn có thể rút dây sạc và dùng bình thường.

sạc xe đạp điện

Một số điều cần lưu ý khi sạc xe điện

  • Cắm sạc khoảng 8-10h mà đèn báo vẫn đỏ, có thể ắc quy đã gặp vấn đề và bạn nên kiểm tra lại bình. Nếu đèn sạc báo nhấp nháy thì bộ sạc có vấn đề.
  • Kiểm tra thống số của sạc và bình ắc quy trước khi sạc, tránh làm ắc quy bị chai phồng.
mẹo giúp xe máy điện đi xa hơn

Cách bảo quản bình ắc quy

Để đảm bảo bộ bình ắc quy của xe có tuổi thọ cao cũng như cung cấp nguồn năng lượng tốt nhất cho chiếc xe hoat động thì bạn cần:

  • Xe mới mua nên đi xe cho đến khi gần cạn điện rồi bạn sạc xe như bình thường trong 2 đến 3 lần để ắc quy già hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh 1 ngày sạc nhiều lần khi còn nhiều điện.
  • Sử dụng bộ sạc điện phù hợp với loại bình ắc quy mà bạn đang sử dụng
  • Các mẫu xe điện hiện nay đều được trang bị hệ thống tự ngắt bình khi sạc đầy. Nhưng không vì thế mà chủ quan, để sạc xe quá lâu, tránh ảnh hưởng xấu đến cả bộ sạc và ắc quy
  • Trong lúc sạc mà bộ sạc và ắc quy bị nóng lên quá mức, bắt đầu có mùi khét thì ngay lập tức ngắt sạc và đem đi kiểm tra
  • Không nên sạc xe ngay sau khi vận hành vì lúc này bình còn nóng, dễ khiến ắc quy bị nóng và nhanh chai bình.
  • Một bộ bình ắc quy của xe gồm 4 đến 5 bình nhỏ. Nếu 1 bình trong đó bị hỏng thì bạn nên thay ngay nếu không sẽ kéo theo các bình còn lại bị hỏng theo.
  • Muốn thay bình ắc quy thì bạn cần tìm bộ bình có thông số tương đương, tránh mua phải bình không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *