Một số đề xuất của nhà nước trong việc giảm thuế suất đối với ô tô điện chạy pin nhập khẩu

o-to-dien-chay-bang-pin-giam-tinh-trang-o-nhiem-moi-truong1

Chính phủ vừa đưa ra đề nghị giảm thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin nhập khẩu nhằm tránh tình trạng ô nhiễm và có nhiều hứa hẹn trong tương lai.

Đề xuất này dự kiến sẽ có tác động đến rất nhiều mặt của ô tô điện khi nhập khẩu vào nước ta. Ngay sau đây, mời bạn dành một ít thời gian cùng chuyên trang xem qua nội dung hữu ích này!

Giảm thiểu tình trạng ô nhiễm

Tại cuộc họp lần thứ 6, việc sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện vừa phòng chống dịch Covid-19.

Ô tô điện chạy bằng pin giảm tình trạng ô nhiễm môi trường
Ô tô điện chạy bằng pin giảm tình trạng ô nhiễm môi trường

Ngoài ra, còn có những vấn đề liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều các điều luật. Theo tờ trình của chính phủ, thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin giảm từ 5 – 12% so với mức hiện hành trong vòng 5 năm đầu sau khi có hiệu lực.

Việc này nhằm khuyến khích đầu các nhà tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển ôtô chạy bằng pin. Từ đó, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông hay nhà kính.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, xe ôtô điện chạy pin là sản phẩm công nghệ cao, bảo vệ môi trường. Đây là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có vị thế cạnh tranh trong khu vực và trên toàn thế giới.

Đề xuất chính sách thích hợp sẽ giúp tăng ngân sách nhà nước

Dù đây mới là đề xuất nhưng được rất nhiều người ủng hộ. Đặc biệt, các chuyên gia về thuế cho rằng khi chính sách hợp lý thì không lo hao hụt và giảm thu, thậm chí sẽ tăng mạnh.

Vinfast đang đầu tư phát triển ô tô chạy bằng pin và cho xây dựng các trạm sạc xe điện
Vinfast đang đầu tư phát triển ô tô chạy bằng pin và cho xây dựng các trạm sạc xe điện

Chuyên gia thuế TS. Nguyễn Ngọc Tú cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt chủ yếu đánh vào ôtô, xăng dầu, điều hòa nhiệt độ. Do vậy, ôtô điện chạy pin rất thân thiện với môi trường nên phải có chính sách ưu đãi cho họ.

Đồng quan điểm, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, chủ trương giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện tối thiểu là 5 năm. Ngoài ra, cần xem xét mối tương quan hợp lý giữa xe chạy pin so với xe dùng khí hydro và năng lượng mặt trời, để có chính sách ưu tiên hơn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, cho rằng phương án phát triển xe điện hiện nay tại Việt Nam là người sử dụng xe sẽ thuê pin và được quản lý tập trung, tái chế. Ông còn đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm có hướng dẫn cụ thể hơn về quy trình xử lý pin xe điện.

Đối với vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, đề xuất có tác động lớn đến nhiều mặt, đặc biệt về ngân sách với 800 tỷ đồng mỗi năm, nên phải báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị về nội dung trên.

Theo: vietnamnet.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published.