Tới thời điểm này, vẫn dễ dàng bắt gặp những chiếc xe máy điện không biển tham gia giao thông trên mọi nẻo đường.
Theo quy định, từ ngày 1/7, lực lượng chức năng sẽ xử lý các xe máy điện (XMĐ) tham gia giao thông chưa đăng ký, không biển kiểm soát.
Phạt vẫn chưa hết
Tại Nghệ An, địa phương từng rốt ráo triển khai lực lượng đến từng trường học làm thủ tục đăng ký XMĐ, nhưng ghi nhận thực tế ngày 16/6, vẫn còn khá nhiều XMĐ không biển lưu thông trên đường. Tại chốt TTKS tại ngã tư đường Nguyễn Du – Nguyễn Văn Trỗi, gần Đại học Vinh, lực lượng chức năng đã phát hiện bốn trường hợp vi phạm, trong đó có hai XMĐ chưa làm thủ tục đăng ký, gắn biển số.
Em Lê Thị Hằng (15 tuổi, học sinh trường THCS Bến Thủy 2) lúng túng thanh minh, đây là xe của bà ngoại. “Bà cháu đi XMĐ khám bệnh rồi nhập viện điều trị. Hôm nay cháu đi chăm bà, tiện đưa xe về nhà cất”. Do em Hằng còn nhỏ tuổi nên CSGT yêu cầu phụ huynh tới chốt, xuất trình các giấy tờ liên quan để có hình thức xử lý theo quy định.
Còn em Nguyễn Kiều Lam (SN 1996, là sinh viên mới tốt nghiệp) khi bị phát hiện điều khiển XMĐ không biển, cả Lam và người ngồi phía sau không đội MBH. Lam đã nhận lỗi ngay và cho hay: “Em mua xe cách đây 4 – 5 ngày nhưng do bận đi xin việc ngoài Hà Nội, chưa có thời gian đi đăng ký. Bữa nay em mới từ Hà Nội về nên định chiều đưa xe đi đăng ký…”. Lam đã bị phạt lỗi không đội MBH khi điều khiển XMĐ, chở người ngồi sau không đội MBH, sử dụng XMĐ chưa có biển và tạm giữ phương tiện 7 ngày.
Đại úy Lê Đăng Khoa, cán bộ Đội CSGT Công an TP Vinh, kiêm Tổ trưởng Tổ TTKS tại điểm chốt ngã tư đường Nguyễn Du – Nguyễn Văn Trỗi cho biết, so với thời điểm trước ngày 1/7, hiện số lượng XMĐ vi phạm lỗi chưa đăng ký giảm chỉ còn bằng 1/3 so với thời điểm trước. Tuy nhiên, vi phạm vẫn còn và lực lượng chức năng sẽ TTKS, xử lý nghiêm để răn đe. Chiều 15/7, chỉ trong vòng 30 phút dạo qua một số tuyến đường của quận Cầu Giấy (Hà Nội) như: Xuân Thủy, Nguyễn Khánh Toàn, Dương Quảng Hàm…;
PV Báo Giao thông ghi nhận, có tới gần 40 chiếc XMĐ các loại vẫn “vô tư” lưu thông trên đường dù chưa đăng ký biển số và người điều khiển không đội MBH. Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Công an TP Hà Nội cho biết, từ ngày 1 – 15/7, đơn vị đã xử phạt 201 trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến XMĐ, trong đó có 14 XMĐ không giấy tờ, 181 trường hợp người điều khiển XMĐ không đội MBH, bốn trường hợp chở quá số người quy định và hai trường hợp vi phạm các lỗi khác; Tạm giữ 14 XMĐ, giữ giấy tờ 6 trường hợp…
Theo Trung tá Thành, do quy định phạt XMĐ chính thức được áp dụng chưa lâu, nên để người điều khiển XMĐ chấp hành nghiêm pháp luật giao thông, cần kiên trì tuyên truyền, TTKS và xử lý nghiêm vi phạm trong thời gian tới. Tại Hải Phòng, từ tháng 12/2015 tới 30/6/2016, Phòng CSGT và công an các quận, huyện đã đăng ký miễn phí cho 54 nghìn XMĐ. Tuy nhiên, tới thời điểm này, tình trạng XMĐ không biển số tham gia giao thông vẫn phổ biến.
Sáng 17/7, tại điểm chốt đầu ngã tư Thành Đội – phố Lê Lợi (quận Ngô Quyền, Hải Phòng), trong chưa đầy 2 giờ tiến hành kiểm tra, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 40 trường hợp XMĐ vi phạm. Trung tá Cao Xuân Cương, Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt Công an TP Hải Phòng) cho biết, từ ngày 1/7 tới nay, Hải Phòng chỉ có hơn 10 chủ phương tiện tới đăng ký XMĐ. Hiện, Hải Phòng đang tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm XMĐ không đăng ký biển để thúc đẩy việc đăng ký, đăng kiểm loại xe này.
Không để “ăn gian” vận tốc, trốn đăng ký
Tại Quảng Ninh, ngày 13/7, Tổ công tác, Đội CSGT Trung tâm và dẫn đoàn (Phòng CSGT Quảng Ninh) tiến hành TTKS dọc tuyến QL18 từ cầu Bãi Cháy đến phường Hà Tu (TP Hạ Long). Tổ công tác đã kiểm tra 28 XMĐ, tất cả đều đã đăng ký, có biển số đúng quy định.
Tuy nhiên, Tổ công tác vẫn kiểm tra kỹ để phòng ngừa XMĐ được chủ xe khai là xe đạp điện để tránh nộp phạt. “Nhiều loại xe đạp điện tháo bàn đạp trông chả khác gì XMĐ. Do đó, với những xe nghi vấn, chúng tôi phải kiểm tra kỹ các thông số của xe, vì xe đạp điện vận tốc lớn nhất chỉ 25km/h, công suất động cơ điện không lớn hơn 250W và có khối lượng toàn xe không lớn hơn 40kg”, Thượng úy Trần Xuân Hiếu, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết. Theo Thượng úy Hiếu, do thời điểm xử phạt XMĐ chưa đăng ký có hiệu lực trùng với kỳ thi THPT Quốc gia nên tỉnh Quảng Ninh tạm lùi hình thức xử phạt, tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở.
Từ ngày 8/7 đến nay, CSGT Quảng Ninh đã lập chốt kiểm tra, xử lý XMĐ không biển, nhưng chưa phát hiện được trường hợp nào vi phạm. Lý giải điều này, Trung tá Vũ Đình Sơn, Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện (Phòng CSGT Quảng Ninh) cho biết, từ ngày 1/1 – 11/7/2016, toàn tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành đăng ký, cấp biển số cho 14.529 XMĐ. Sau 1/7, lượng XMĐ chưa đăng ký không còn nhiều. Hiện, chủ XMĐ vẫn tiếp tục đưa xe đi đăng ký, riêng từ ngày 1/7-11/7, toàn tỉnh đăng ký, cấp biển số cho 32 chiếc XMĐ. Tại Nghệ An, việc xử lý vi phạm XMĐ, xe đạp điện đang được rốt ráo triển khai.
Thiếu tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Vinh cho biết, bên cạnh các tổ CSGT tăng cường tuần tra bằng xe máy ở các tuyến đường gần khu vực trường học, Đội cũng tham gia Tổ công tác đặc biệt liên ngành 212, Công an tỉnh Nghệ An vào các buổi tối. Đây là tổ công tác chuyên ngăn chặn đua xe, phát hiện trấn áp tội phạm thông qua tuần tra, xử lý vi phạm giao thông. Đợt này Tổ liên ngành cũng được Công an tỉnh giao nhiệm vụ lồng ghép xử lý xe đạp điện, XMĐ vi phạm giao thông. “Từ đầu tháng 7 đến nay, riêng tổ 212 đã phát hiện 34 trường hợp XMĐ chưa đăng ký, 52 trường hợp điều khiển XMĐ, xe đạp điện không đội MBH. Đội đã thống kê, gửi thông báo tới từng trường nơi các em theo học để nhà trường có biện pháp tuyên truyền, giáo dục”, Thiếu tá Hà cho hay.
Từ sau ngày 1/7, những XMĐ không biển bị xử phạt ở mức 300 – 400 nghìn đồng; Tạm giữ xe 7 ngày và chủ xe phải xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của phương tiện trong thời gian tạm giữ. Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tính đến 12/4/2016, toàn quốc đã có 163.158 xe máy điện đăng ký theo đúng yêu cầu. Đây là một số lượng còn khá khiêm tốn so với số xe thực tế trên cả nước. Một số địa phương triển khai việc đăng ký xe máy điện có số lượng lớn như: Hà Nội có 24.804 phương tiện, Hải Dương 7.348 phương tiện, Hòa Bình 2.605 phương tiện…