Mẫu 133S là chiếc xe đã “làm mưa làm gió” trên thị trường xe điện vài năm qua, thế nhưng khi xuất hiện Anbico 137S, đã có nhiều thay đổi khiến người sử dụng ngạc nhiên hơn trước.
Nếu như động cơ đốt trong được xem là “trái tim” của một chiếc xe máy hay xe hơi thì với xe điện (xe máy và xe đạp điện) thì động cơ điện đảm nhận vai trò này. Nếu xét rộng ra, có hai thứ quan trọng nhất trên một chiếc xe điện là ắc-quy và động cơ, đây đồng thời cũng là hai bộ phận hay gặp sự cố nhất nếu chất lượng không đảm bảo. Hàng chục thương hiệu xe điện từ Trung Quốc ngập tràn thị trường Việt trong vài ba năm qua với nhiều mẫu mã khác nhau. Dĩ nhiên, chất lượng thì cũng “dăm ba bảy loại” như lời những người làm nghề kinh doanh cho biết. Người tiêu dùng như đang lạc trong một ma trận xe điện mà chưa thể kiểm chứng chất lượng của chúng.
Ba năm trước, Anbico cho ra đời những mẫu xe điện đầu tiên với phương châm chất lượng là trên hết, do hãng tự thiết kế, đặt hàng gia công và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Tới nay, nhiều khách hàng đã tin dùng xe điện Anbico để phục vụ việc đi lại hàng ngày. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng cũng như sử dụng động cơ, ắc-quy độc quyền thì Anbico cũng thường xuyên thay đổi kiểu dáng mẫu mã hiện đại và nhiều tiện ích hơn để phù hợp với thị trường. Mẫu xe 137S là một trong những ví dụ điển hình cho chiếc xe điện của Anbico. So với đối thủ của nó là mẫu 133S – vốn đã nổi tiếp khắp Đài Loan, Trung Quốc và được xem là “huyền thoại xe điện”, liệu 137S có yếu thế trong cuộc đua với kỳ phùng địch thủ đã vang danh 133S?
Thiết kế và tiện ích
Tổng thể thiết kế của hai mẫu xe có phần giống nhau, cùng sở hữu kiểu dáng “bọ ngựa” với tay lái đơn giản hình chữ V kéo dài ở hai đầu. Kế thừa và phát huy những ưu điểm của mẫu 133S, Anbico đã đầu tư khuôn mẫu để tạo ra chiếc 137S cho riêng mình trong năm 2017.
Phần đầu xe trên chiếc 137S có sự cải tiến khi tích hợp bảng đồng hồ vào cụm đèn chiếu sáng phía trước so với việc tách rời riêng biệt như trên mẫu 133S. Một điểm trừ cho cả hai mẫu xe là việc người dùng khá khó quan sát các chỉ số trên bảng đồng hồ khi di chuyển giữa trời nắng. Nhưng nếu đi vào buổi tối thì lại rất thu hút bởi cách thiết kế cũng như bố trí màu sắc hiển thị trên đồng hồ. Đây là điểm cần phải cải tiến trên cả hai mẫu xe. Cả hai xe đều sở hữu yếm trước góc cạnh với hốc hút gió giả làm nổi bật vẻ cá tính hơn cho phần đầu xe. Mẫu 133S có chất lượng hoàn thiện các chi tiết nhựa không thực sự tốt như trên mẫu 137S, phần nhựa nối từ ắc-quy đến tấm ốp động cơ tạo nên liên kết ngang và từ chỗ để chân lên đến cốp dưới yên tạo thành liên kết dọc tạo vẻ chắc chắn cho xe. Mẫu 137S và 133S đều sử dụng đèn báo rẽ dạng hình tròn cổ điển có khả năng đàn hồi chống gãy vỡ do va chạm.
Giá đỡ giỏ xe phía trước của cả hai mẫu đều cùng màu thân xe, được tạo hình thành chữ U vuông ngược giúp bạn dễ dàng gắn giỏ hoặc tạo điểm nhấn cho xe khi không sử dụng, trên mẫu 133S còn gắn đèn chiếu sáng ở phía dưới của giá đỡ này. Cả hai mẫu xe đều sử dụng ổ khóa chống trộm cũng như chìa khóa điều khiển từ xa như trên những chiếc xe hơi hiện đại. Đây là tính năng hữu ích nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng mất cắp xe điện đang xảy ra hiện nay. Sàn để chân rộng rãi với các đường gân trang trí khác nhau nhưng đều làm tăng vẻ cá tính và giảm trơn trượt. Xe 133S có nửa phần phía dưới chỗ để chân là nhựa thô, còn trên mẫu 137S là sử dụng nhựa sơn màu tăng thêm vẻ cá tính cho xe.
Một điểm khác biệt quan trọng giữa hai mẫu xe này là vị trí của hộp điều tốc. Trên chiếc 133S, hộp điều tốc được bố trí dưới sàn để chân cùng với ắc-quy nên dễ bị hư hỏng hoặc giảm tuổi thọ do nước vào trong các trường hợp xe lội nước, rửa xe hoặc đi trời mưa. Trong khi đó, ở chiếc 137S, hộp điều tốc được bố trí ở cốp dưới yên xe nên khắc phục hoàn toàn nhược điểm này ở xe 133S.
Ở xe 137S, khung xe phía trước với tem xe hiện đại, kết hợp với biểu tượng e-Bike được gắn trên bình đựng ắc quy và tên xe 137S được thiết kế rất bắt mắt gắn hai bên hộc chứa đồ dưới yên tạo nên vẻ thể thao cho chiếc xe. Yên xe với các đường chỉ may trên mẫu 133S cũng được cải tiến thành yên trơn không đường chỉ may trên mẫu 137S. Mặt yên vẫn đảm bảo đủ rộng cũng như cách thiết kế phù hợp với vóc dáng người Việt. Thêm nữa, dường như chiều dài yên đã được gia tăng trên mẫu 137S so với mẫu 133S để bạn có thể chở hành khách phía sau thoải mái hơn.
Hộc chứa đồ dưới yên của cả hai mẫu xe đều có thể chứa vừa bộ sạc điện, vài vật dụng cá nhân nhỏ… Do việc điều chuyển bộ điều tốc đặt dưới yên nên thể tích cốp của 137S bé hơn so với mẫu 133S, tuy nhiên, mẫu 137S đã được cải tiến bọc thêm một lớp nhung ở mặt trong của cốp tạo nên vẻ sang trọng và cao cấp hơn cho chiếc xe. Cụm đèn hậu góc cạnh trên mẫu 133S cũng đã được thay thế bằng dạng liền khối hình tròn sử dụng bóng LED tích hợp luôn đèn báo rẽ khiến phần đuôi xe trông hiện đại và hài hòa với cụm đèn trước.
Cả hai mẫu 133S và 137S đều có tay nắm kép phái sau rất hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên nếu để ý kỹ thì trên chiếc 137S đã được Anbico cải tiến một chút là một phần tay nắm được dựng gần như vuông góc với yên xe so với dạng choãi ra như trên mẫu 133S, điều này sẽ tiện lợi hơn khi bạn chằng buộc đồ hay dịch chuyển xe. La-zăng 5 chấu kép ở bánh trước với việc bố trí hai khoảng màu sáng – đen tạo nên vẻ mạnh mẽ và thể thao hơn cho 137S trong khi trên mẫu 133S là la-zăng 6 chấu kép cùng màu vành xe. Cả hai mẫu đều được trang bị lốp không săm khiến bạn chẳng phải lo mỗi khi bị cán đinh trên đường.
Vận hành
Với thiết kế kiểu khung sườn dạng ống thép tạo thành giá đỡ chắc chắn cho các bộ phận, ghi đông hình chữ V khiến tầm nhìn quan sát phía trước xe khá thoáng. Khoảng cách từ tay lái đến yên xe cũng như sàn để chân của cả hai mẫu đều khá phù hợp với những người có chiều cao dưới 1,70m – phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng của mẫu xe này là các em học sinh hoặc một số chị em phụ nữ. Chất lượng hoàn thiện được nâng cao khiến cả hai xe đều không có tiếng kêu baayst thường hay rung lắc mỗi khi qua gờ giảm tốc.
Cả hai mẫu xe đều sử dụng giảm xóc trước ống lồng thủy lực với hành trình khá dài nhưng ở phần giảm xóc sau có sự cải tiến rõ rệt. Trên mẫu 137S sử dụng giảm xóc sau dạng monoshock trong khi mẫu 133S là hai giảm xóc đơn ống lồng. Việc sử dụng giảm xóc monoshock như trên những chiếc xe mô tô thể thao giúp xe vận hành êm ái trên các đoạn đường xấu. Điều này đã được chúng tôi kiểm chứng trên các đoạn đường đất gồ ghề hay gờ giảm tốc. Mặc dù hệ thống giảm xóc trên 133S vẫn hoạt động tốt, dập tắt các xung động từ mặt đường nhưng không thực sự êm ái bằng mẫu 137S.
Khối động cơ chống nước toàn phần chính hãng 500W trên mẫu 137S tiếp tục phát huy sức mạnh khi leo dốc trong hầm chung cư hoặc qua đoạn đường xấu. Bạn dễ dàng di chuyển trong điều kiện phố xá đông đúc với tay ga khá nhạy bén. Cả hai xe đều có gia tốc ban đầu không thực sự ấn tượng nhưng vận hành ổn định khi đã đạt tốc độ. Bộ IC xử lý khá tốt khiến xe không bị giật mạnh mỗi lần tăng giảm tốc đột ngột. Nếu so với mẫu xe Diamond cũng của Anbico thì cả hai mẫu 133S và 137S đều có độ trễ ga nhiều hơn.
Cả hai mẫu xe đều được trang bị phanh tang trống cho bánh trước và sau. Tuy nhiên, việc trang bị hệ thống giảm xóc monoshock phía sau trên mẫu 137S khiến xe êm ái hơn trong những pha phanh gấp so với mẫu 133S. Thân xe chắc chắn cũng như hệ thống phanh khá tốt, giảm xóc trước hành trình dài đảm bảo cho cả hai xe đều không bị trượt rê khi phanh đột ngột. Tốc độ tối đa của cả 133S và 137S đều ở mức khoảng 45km/h, quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy là chừng 60km, bạn sẽ mất khoảng 4 – 6h để sạc đầy bình điện.
Kết luận
Mẫu 133S là chiếc xe đã “làm mưa làm gió” trên thị trường xe điện vài năm qua, nó được xem là chuẩn mực của một chiếc xe điện phổ thông hiện đại từ kiểu dáng tới vận hành. Có thể nói ví von rằng mẫu 133S như là một “tượng đài” xe điện mà khó có mẫu nào có thể vượt qua được. Đã có nhiều nỗ lực cải tiến mẫu 133S nhưng đều thất bại nhưng nếu lái thử chiếc 137S thì bạn sẽ có nhận định khác. Được hoàn thiện dựa trên mẫu 133S khi kế thừa những đặc tính hữu dụng bên cạnh việc gia tăng các chi tiết thiết kế riêng biệt, tăng chất lượng hoàn thiện cũng như thay đổi một số chi tiết tiện ích khiến chiếc xe trở lên thời trang, hiện đại nhưng vẫn giúp người dùng thể hiện được cá tính của riêng mình.
Đặc biệt, việc sử dụng giảm xóc sau monoshock trên mẫu 137S là một bước cải tiến đáng kể mang lại sự vận hành mượt mà hơn. Bạn có thể di chuyển thoải mái trên đường gồ ghề, gờ giảm tốc một cách khá êm ái. Mặt khác giảm sóc đơn phía sau cũng tăng thêm tính thể thao cho chiếc 137S. Hệ thống phanh tang trống của cả hai mẫu đều hoạt động tốt. Động cơ điện dù không cho gia tốc ban đầu lớn nhưng vẫn đảm bảo mạnh mẽ khi đạt tốc độ ổn định cũng như hoạt động êm ái trên đường trường. Khả năng chống nước toàn phần cho phép người dùng lội nước đến 30cm mà chẳng cần lo lắng.
Rõ ràng, 137S là bước tiến mạnh mẽ của Anbico để có thể đánh bại được “huyền thoại” 133S vốn đã được dựng lên từ lâu trong thị trường xe điện.
Anbico – chuyên sản xuất, lắp ráp xe máy điện, xe đạp điện – Anbico đã có mặt tại 51 tỉnh, thành trên cả nước với hơn 250 cửa hàng bán lẻ
📞 Hotline: 0984 454 9166
📝 Website: http://anbico.vn/