Trong quá trình sử dụng, bộ sạc xe máy điện, xe đạp điện thường xuất hiện một số sự cố, nếu bạn không hiểu đó là sự cố gì và cách khắc phục ra sao thì chắc chắn không khỏi hoang mang. Để tự gỡ rối vấn đề này bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.
Khi sạc điện, đèn báo nguồn sáng, đèn báo sạc điện có màu cam hoặc màu đỏ
Đầu tiên bạn hãy kiểm tra đầu cắm vào nguồn điện và cắm đầu cắm sạc điện của hộp ắc quy của máy sạc điện xem cắm có đủ chặt không. Nếu xác định là không có vấn đề gì, có thể kiểm tra ống dây cầu chì trên nắp ắc quy có bị đứt hoặc hộp cầu chì có hiện tượng rung và tiếp xúc không tốt không.
Bên cạnh đó có những loại xe máy điện, xe đạp điện phải mở khóa bình ắc quy xe thì mới có thể sạc điện. Nếu như những sự cố trên đã khắc phục được rồ, hãy xem xét đường dây ra của bộ sạc điện có phải bị hở hay không. Bạn có thể dùng đồng hồ đo điện đặt ở nấc điện áp (nấc 220V đo điện 1 chiều) để đo điện áp ra không tải của bộ sạc điện, phải là 41 – 44V (ắc quy 36V do bộ sạc điện không giống nhau nên có phần không giống nhau) Xe 3 bình.
Với những xe 4 bình ắc quy, bạn đo đầu ra điện áp phải là 52 – 55V. Nếu không có điện ra có thể là do đứt đường dây điện ra của bộ sạc điện. Lúc này bạn mở bộ sạc điện ra, thay sợi dây khác thì có thể khắc phục được sự cố.
Chú ý: Trong khi thay dây ra của bộ sạc điện, bạn nhất định phải chú ý cực âm dương của nguồn để tránh nối ngược .
Rất nóng, thậm chí có hiện tượng vỏ bên ngoài biến dạng do nóng chảy
Biểu hiện chủ yếu là: Khi C18 lung lay, sẽ làm trạng thái làm việc của V1, V2 không bình thường, nhiệt lượng rất lớn, khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, vỏ ngoài của bộ sạc điện sẽ biến dạng, mạch điện bị đốt cháy, dẫn đến V1, V2 bị hỏng, có thể hàn lại C18, kiểm tra V1, V2, R4, R7. Nếu như vẫn không thể khắc phục sự cố, bạn cần kiểm tra D15, D21 có bị hở không, ngoài ra ống chỉnh lưu ra của một số xưởng sản xuất dùng 1 ống 2 cực đôi, trong đó 1 chiếc bị hở cũng gây nên sự cố đã nêu trên. Trong một số trường hợp sự cố này sẽ làm cho 1 trong 2 cái V1, V2 bị hỏng cần phải kiểm tra cùng một lúc và thay thế .
Chú ý: Khi sử dụng, bình thường không nên để bộ sạc xe vào hộp đựng dụng cụ ở phía sau, độ rung khi xe chạy có thể làm lỏng mối hàn nguyên kiện của mạch điện, gây ra sự cố về mạch điện.
Nhiệt lượng phát ra rất lớn, kèm theo những âm thanh lạ
Nguyên nhân của sự cố này thường là do điện trở rung cực tiêu chấn ra R31, C17 bị hỏng gây ra. Ngoài ra C12 bị hở hoặc hàn hỏng cũng gây nên sự cố nói trên.
Khi làm việc có những âm thanh lạ, sạc điện không vào
Lúc này bạn hãy kiểm tra C8 trên mạch điện xem có phải là hàn hỏng hay bị hỏng không thường thì sau khi thay C8 vấn đề sẽ được giải quyết.
Đèn báo nguồn không sáng, đèn báo của bộ sạc điện cũng không sáng
Bạn hãy kiểm tra đầu cắm của bộ sạc điện vào nguồn điện và xem nguồn điện cắm đã chắc chưa. Bạn có thể cắm thử đầu cắm của bộ sạc điện của xe máy điện, xe đạp điện vào ổ cắm điện bình thường, nếu tình trạng vẫn như ban đầu thì mở vỏ hộp bộ sạc điện ra xem cầu chì có bị đứt không, nếu bị đứt bạn nên thay cầu chì mới. Kiểm tra xem đường dây cắm vào nguồn điện có tốt không, nếu bị đứt bạn cần thay dây mới.
Sau khi đã loại trừ được sự cố do dây cắm vào nguồn bạn nên kiểm tra một chút các linh kiện gần khu vực điện áp trên tấm mạch điện xem có phải mối hàn bị hỏng hay không, hộp cầu chì có hiện tượng tiếp xúc không tốt, quan trọng là kiểm tra máy biến áp T1, ống 3 cực V1, V2 xem có hiện tượng hàn hỏng không.
Bên cạnh đó, R5 hoặc R6 bị hở, cũng có thể dẫn đến những sự cố trên nếu như đứt cầu chì ở trong máy thì bạn tuyệt đối không nên thay ống cầu chì có Ampe cao (đóng cầu chì của bộ sạc điện thường là 2 Ampe) mà nên kiểm tra kĩ D1 hoặc D4, V1, V2, R4, R7 và D15, D21 xem có bị hỏng không.
Nếu bị hỏng có thể dùng loại tương tự để thay thế. Bạn hãy chú ý khi kiểm tra cần kiểm tra 1 lượt sau khi thay hết những linh kiện này thì mới có thể sạc điện được.
Khi làm việc có những âm thanh lạ, đèn báo nguồn và đèn báo sạc điện tối và nhấp nháy
Nguyên nhân của sự cố này là do IC1 bị hỏng, khi thay thế nên cẩn thận không được làm hỏng tấm mạch in đồng. Sau khi thay xong, cần điều chỉnh R28 làm cho điện áp ra của bộ sạc điện trong phạm vi hoạt động bình thường.
Điện áp ra rất cao: sạc xe 3 bình lớn hơn 50V, sạc xe 4 bình, lớn hơn 65V
Nguyên nhân của sự cố này là do C15 bị đoạn mạch hoặc R26 bị hở, khi xác định được tình trạng, có thể đo chân điện áp “1” của mạch điện hợp thành IC1. Chú ý sau khi thay R26 xong, nên điều chỉnh lại R28 để điện áp ra của bộ sạc điện đảm bảo bình thường.
Điện áp ra bình thường, nhưng dòng điện sạc lại rất nhỏ
Kiểm tra R30, R11, R13 xem cắm có chắc chắn không hay có hỏng gì không. Nếu bình thường thì thay IC1 là có thể giải quyết được sự cố.
Chú ý khi sử dụng: khi sạc điện để sử dụng và cất giữ thì phải tránh dung dịch và vũng kim loại thấm vào trong hộp điện của xe để tránh bên trong bộ sạc điện bị đoản mạch, làm hỏng bộ sạc điện.
Điện áp ra bình thường, đèn báo sạc điện không báo hoặc báo không chính xác
Nguyên nhân: Thông thường là do IC2 hỏng hoặc do LED2 hỏng,có thể thay thế sẽ giải quyết được vấn đề
Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có cách xử lý kịp thời khi gặp sự cố nhé. Nếu các sự cố này không thể khắc phục thì bạn nên đến đại lý ủy quyền chính hãng của Anbico để được tư vấn bảo dưỡng và sửa chữa.