Trước khi cấm xe máy hoạt động trong trung tâm thành phố vào năm 2030, thành phố Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy theo giờ từ thứ 2 đến thứ 6 trên các trục đường hướng tâm có đủ phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Cụ thể, theo Đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”, trước khi cấm xe máy hoạt động trong trung tâm thành phố và năm 2030, thành phố Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy theo giờ từ thứ 2 đến thứ 6 trên các trục đường hướng tâm có đủ phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đó, vào giờ cao điểm, xe máy sẽ bị cấm hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Trãi (ưu tiên xe buýt) đoạn từ vành đai 3 đến đường Láng vào năm 2019-2020.
Tuyến Xuân Thủy – Cầu Giấy, sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động (dự kiến sau 2020), xe máy cũng bị cấm vào giờ cao điểm.
Ngoài ra, thành phố Hà Nội cũng dự kiến nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên một số tuyến phố như Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt), đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh.
Được biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có trên 5,7 triệu mô tô và khoảng 650.000 ô tô. Để tiến tới cấm xe máy hoạt động trong nội thành, thành phố Hà Nội cũng nghiên cứu việc không đăng ký xe máy mới ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020.
Sau thời gian thí điểm không đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành vào năm 2020, TP Hà Nội sẽ mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025.
Mới đây, trả lời báo chí, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đang nghiên cứu xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có việc cấm xe máy. “Chúng tôi cũng nghĩ rằng đây là việc khó. Chủ trương đúng rồi nhưng thực hiện khó khăn rất nhiều. Tôi biết là khó lắm, đụng chạm lắm nhưng nhiệm vụ phải làm và chúng tôi hy vọng sớm nghiên cứu việc này. Không phải mục tiêu là đưa ra để gây khó cho dân mà đưa ra để nhân dân biết, cùng bàn bạc và có lộ trình cùng thực hiện”, ông Viện khẳng định.
Ông Viện cũng tái khẳng định, để thực hiện việc cấm xe máy thì hạ tầng phải đáp ứng được, phải có hệ thống giao thông công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Để cấm khu vực nào, tuyến nào thì phải khảo sát rất kỹ càng.
“Hôm trước các đồng chí nêu tuyến nọ tuyến kia cũng là đang nghiên cứu, đã quyết định đâu. Tôi nói là đang trong quá trình nghiên cứu. Và nghiên cứu đề xuất của chuyên gia, cơ quan nghiên cứu có quyền đề xuất trên cơ sở phân tích khoa học và thực tiễn, đưa ra các cấp thẩm quyền phê duyệt và chờ ý kiến, tính toán đáp ứng yêu cầu. Trong đó nêu rõ rồi, khi dừng ở đâu phải đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề này đang bàn, nhưng đã thông tin như ngày mai cấm, cấm đến nơi rồi, làm nhân dân giật hết mình”, ông Viện nói.