Kỹ sư Lê Văn Tạch: Khí thải của xe máy ra môi trường độc hại hơn ô tô

Có một thực tế rằng, nếu cùng sử dụng một loại nhiên liệu thì độ độc hại của khí thải xe máy ra môi trường sẽ lớn hơn ô tô.

Liên quan tới đề xuất cấm xe máy trong thời gian tới của Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, nếu Hà Nội cấm xe máy thì cũng nên hạn chế xe ô tô cá nhân bởi ô tô cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, gây ùn tắc giao thông.

Phân tích độ xả khí thải gây ô nhiễm môi trường giữa hai loại phương tiện ô và xe máy, trao đổi với phóng viên Gia Đình Mớikỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết: Cả xe máy và xe ô tô đều xả thải khí độc gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, độ độc hại của mỗi loại phương tiện thải ra môi trường khác nhau.

Trên thực tế, độ độc hại của khí thải xe máy sẽ lớn hơn ô tô nếu cùng nhiên liệu. Bởi với công nghệ hiện đại hiện nay, các dòng xe ô tô được trang bị hệ thống chuyển đổi khí xả độc hại thành khí thường, do đó, giảm độc hại thải ra môi trường.

Đó là những cục chuyển đổi khí xả, rất đắt tiền. Tùy theo loại ô tô, căn cứ theo quy định của nhà nước, mà mỗi dòng xe lắp đặt hệ thống chuyển đổi khác nhau. Hệ thống này sẽ lọc được tỷ lệ độc hại khác nhau.

Thông thường thì những xe đắt tiền sẽ có hệ thống lọc khí thải tốt hơn những xe trung bình. Ví dụ: Xe theo tiêu chuẩn Euro 4, 5 sẽ lọc khí thải tốt hơn Euro 2, 3.

Trong khi đó, xe máy không có chức năng, hệ thống chuyển đổi khí thải. Mặc dù xe máy có thể tích xi lanh rất nhỏ so với ô tô nhưng khí thải của xe máy là thải trực tiếp ra môi trường, bởi không qua hệ thống chuyển đổi khí xả, do vậy độ độc hại của khí thải xe máy sẽ lớn hơn ô tô nếu cùng nhiên liệu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *