Vốn đã kém cạnh hơn so với xe máy, lại thêm năm 2020 dịch Covid hoành hành, thị trường xe máy điện càng trở nên khó khăn hơn.
Giá cao, không tiện lợi
Với ưu điểm vượt trội thân thiện với môi trường được xem là xu hướng tiêu dùng trong tương lai của khách hàng nhưng xe đạp điện, xe máy điện vẫn chưa thể thuyết phục được người tiêu dùng. Một trong những nguyên nhân chính là giá xe khá cao, thiếu sức cạnh tranh, độ bền thấp. Chưa kể, họ chưa thực sự yên tâm về chất lượng của dòng xe này, khi chưa có thương hiệu nào đủ lớn để khẳng định mình trên thị trường như các hãng sản xuất xe máy.

Theo báo Người lao động, tại HCM các cửa hàng bán xe cho biết sức mua của khách hàng từ đầu năm đến giờ xuống dốc nhanh so với cùng kỳ năm ngoài. Nguyên nhân bởi dòng xe này đã kén khách lại thêm dịch Covid 19 kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mua. Nhiều đại lý đã phải trả lại mặt bằng do thua lỗ.
Chưa hết, xe máy điện còn bị cạnh tranh quyết liệt với các mẫu xe 50cc với giá bán thấp chỉ từ 12 triệu đồng mà cũng không cần bằng lái.

Nhiều khách hàng cho biết, sử dụng xe điện gây ra không ít phiền toái. Chỉ sử dụng được 1 thời gian là phải thay pin giá từ 10 triệu, hay thay ắc quy giá từ 2 triệu để tiếp tục sử dụng.
Có cần thêm thời gian?
Giới kinh doanh xe điện đánh giá thị trường thường chỉ sôi động một thời gian ngắn nhờ hiệu ứng của một dòng xe mới ra mắt hoặc một chương trình quảng bá thương hiệu nào đó. Không lâu sau, thị trường lại lắng xuống.
Ngoài việc phát triển mạng lưới tiêu thụ xe đạp điện, xe máy điện đòi hỏi tiềm lực tài chính lớn, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn vốn dể xây dựng mạng lưới đại lý rộng khắp. Theo đó, việc liên kết phân phối giữa doanh nghiệp với đại lý cũng không hề đơn giản, do đây không phải mặt hàng hút khách.

Nhưng đầu năm 2020, Anbico vẫn tung ra thị trường các mẫu xe máy điện mới với nhiều kiểu dáng cùng tính năng hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các cửa hàng đại lý cùng trưng bày xe điện đa dạng hơn, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.