Tuổi thọ của ắc quy không chỉ được tính bắng số lần bạn sạc điện mà nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như cách sử dụng, bảo quản, cách sạc điện,… Hãy cùng Anbico tìm hiểu kỹ hơn về 3 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ ắc quy xe đạp điện ngay sau đây nhé.
1- Cửa hàng/ đại lý bán sạc
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng, đại lý cung cấp ra thị trường các loại sạc và các hãng sạc khác nhau, có cả loại sạc tốt và sạc kém chất lượng. Vậy nên bạn nên tìm đến các cửa hàng uy tín, địa chỉ rõ ràng, mua bộ sạc có bảo hành dài hạn để đặt niềm tin. Vì nếu sạc kém chất lượng kéo theo tuổi thọ ắc quy cũng đi xuống.

2- Cách sạc cho xe máy điện
Các bạn cũng cần lưu ý thời điểm cắm sạc tốt nhất là khi bình còn 20-30% điện chứ không nên đi hết điện trong bình mới sạc. Bạn có thể dựa trên vạch báo pin và quãng đường đã đi được (rơi vào khoảng từ 30 đến 40 km) để cắm sạc.
Khi xe vừa di chuyển trên một quãng đường dài hoặc đi ngoài trời nắng về thì không nên cắm sạc ngay vì lúc này nhiệt độ trong bình ắc quy đang cao việc sạc trong thời điểm này sẽ đẩy nhanh quá trình tan rã bản cực làm giảm nhanh tuổi thọ của bình ắc quy.
Sau khi sạc xong cũng nên để từ 20 – 30 phút rồi hãy sử dụng cũng là để cho bình giảm bớt nhiệt độ sau khi sạc.

Nếu phát hiện bất kì một điều gì khác thường như sạc nhanh đầy hoặc xe đạp điện sạc mãi không đầy cụ thể là nếu sạc quá 10 tiếng mà sạc vẫn chưa ngắt, sờ bình thấy nóng thì bạn nên đem ngay xe đến cửa hàng để được kiểm tra. Nếu diễn ra lâu dài và nhiều lần như vậy thì sẽ làm phồng bình ắc quy.
3- Dùng đúng loại sạc cho xe
Hiện tại ở thị trường xe điện Việt Nam có thành 4 loại sạc chính chiếm 99,98% đó là sạc 36V- 12Ah, 48V-12Ah, 48V-20Ah và 60V-20Ah.
Có 2 lỗi phổ biến khi chọn sạc làm ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của bình ắc quy:
– Lỗi thứ nhất là chọn nhầm sạc có điện áp cao hơn để sạc cho bình ắc quy của điện áp thấp hơn. Ví dụ, bạn dùng sạc 48V để sạc cho bình 36V hay 60V để sạc cho bình 48V, kết quả là bình sẽ bị phồng chỉ ngay sau một lần sạc duy nhất mà không cần sạc nhiều lần.

– Lỗi thứ hai là dòng nạp cao hơn ngưỡng tiêu chuẩn. Ví dụ bình ắc quy 12Ah dòng sạc tiêu chuẩn sẽ từ 1,7-1,9A còn bình ắc quy xe máy điện 20Ah-30Ah thì dòng sạc tiêu chuẩn sẽ từ 2,7 – 3A. Khi dùng sạc 20Ah để sạc cho bình ắc quy 12Ah thì dòng sang vào bình sẽ vượt quá mức tiêu chuẩn dẫn đến bình ắc quy sẽ bị nóng quá mức làm đẩy nhanh quá trình phân rã bản cực rút ngắn tuổi thọ của bình ắc quy.
Tại sao ắc quy cần được bảo quản đúng cách?
Nhiều khách hàng không khỏi thắc mắc khi 2 người đi mua cùng một loại xe cùng một thương hiệu, cùng 1 cửa hàng nhưng có chiếc xe bị hư hỏng và phải được thay thế ắc quy trước cái kia. Nguyên nhân chính là việc sử dụng và bảo quản ắc quy của mỗi người là khác nhau.Giữ gìn tốt bạn có thể kéo dài được tuổi thọ của ắc quy và lâu phải thay hơn và ngược lại.