Phanh xe điện gồm phanh trước và phanh sau, phanh cơ và phanh đĩa có tác dụng làm giảm tốc độ hoặc dừng hẳn xe nhằm đảm bảo an toàn cho người điều khiển.
Vì sử dụng thường xuyên nên phanh xe dễ bị ăn mòn, gây mất an toàn khi lái xe. Vậy cần lưu ý những gì khi sử dụng phanh xe điện?
1, Phanh đĩa
Phanh đĩa được trang bị cho rất nhiều loại phương tiện và với dòng xe điện thì thường được trang bị cho xe máy điện và hiện nay những dòng xe đạp điện mới nhất cũng đang dần được trang bị loại phanh này
Loại phanh này có kết cấu gọn nhẹ, thiết kế nan hoa có lỗ cho khả năng tỏa nhiệt tốt hơn và tăng độ ma sát hơn. Cấu tạo đơn giản hơn nên việc kiểm tra bảo dưỡng dễ dàng hơn.
Nhờ thiết kế như vậy nên khả năng thoát nước tốt hơn và không cần điều chỉnh khe hở giữa má phanh và đĩa phanh mà chúng tự điều chỉnh tay phanh mỗi khi hoạt động.
Phanh đĩa có độ bám tốt hơn phanh cơ bởi lực tác động của má phanh thẳng góc lên bề mặt đĩa. Do vậy các chi tiết khác nhau của phanh đĩa có độ chính xác và độ bền khá cao.
Tuy nhiên, loại phanh này cũng hay phát sinh một số lỗi và hỏng hóc mà bạn cần biết.
- Tiếng kêu loẹt xoẹt phát ra từ phanh đĩa
Nguyên nhân có thể là do vành đĩa bị cong hoặc đã dính quá nhiều bụi bẩn. Với trường hợp vành đĩa bị cong thì bạn cần phải tìm đến các trung tâm sửa chữa để thay thế vành đĩa.
Còn với trường hợp dính quá nhiều bụi bẩn thì bạn chỉ cần xịt nước thật mạnh vào vị trí vành để làm bay đi các vết đất cát, bùn bẩn là được.
- Phanh bị kẹp chặt vào phanh đĩa
Sau một thời gian sử dụng, dầu phanh trong hệ thống phanh sẽ bị hết hoặc trở nên mất tác dụng, hệ quả là bộ phận pít tông không thể hoạt động được, dẫn đến má phanh bị bám lấy đĩa phanh.
Khi xảy ra tình trạng này, bạn sẽ không thể chạy xe một cách bình thường được nữa, cách xử lý duy nhất là tìm đến trung tâm sửa chữa để các nhân viên kỹ thuật thay thế dầu phanh cho chiếc xe của bạn.
- Tiếng động phát ra khi bóp phanh
Nếu một ngày nào đó, bạn chạy xe, sử dụng phanh và cảm thấy bị giật mình bởi những tiếng động bất thường phát ra, rất có thể bộ phận má phanh đã bị mòn, khiến cho đĩa phanh tiếp xúc với phần khung má phanh, gây ra tiếng kêu to. Nghiêm trọng hơn là việc hệ thống phanh sẽ bị giảm hiệu quả hoạt động, gây mất an toàn.
Cách giải quyết tốt nhất là bạn hãy đến trung tâm sửa chữa và đề nghị thay thế một chiếc má phanh mới.
Bạn cũng nên lưu tâm đến những lưu ý khi sử dụng và sửa chữa như vệ sinh định kỳ sau khi sử dụng xe trong các điều kiện đường nhiều bùn đất, cát bụi.
Thường xuyên kiểm tra dầu mỡ tại các vị trí khớp nối dẫn động và dây phanh để đảm bảo phanh luôn hoạt động trơn tru. Tuy nhiên với phanh đĩa thì các đầu tay ga của xe đều có củ dầu chuyên dụng riêng bạn.
2, Phanh cơ
Phanh cơ được biết nhiều hơn khi trang bị cho những mẫu xe đạp điện. Phanh cơ có độ bền cao do cấu tạo phanh khép kín chắn bụi tốt, lực phanh tương đối lớn, độ chịu nhiệt tương đối cao. Bề mặt của phanh được làm từ vật liệu ổn định, chống mòn độ bền cao không gây mất an toàn cho người lái.
Khả năng chịu nhiệt và ma sát tốt nên phanh cơ thích hợp di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao. Giá thành rẻ hơn so với phanh đĩa.
Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy phanh cơ của bạn đang và sắp hỏng mà bạn nên quan tâm tới.
Phanh không ăn: Hiện tượng này xảy ra khi người lái bóp phanh rất mạnh những thấy xe giảm với tốc độ rất chậm hoặc không hề giảm.
Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là má phanh đã quá mòn nhưng không được điều chỉnh tăng hoặc đã tăng hết giới hạn. Ngoài ra, má phanh bị trơ lì, dầu mỡ bám trên bề mặt phanh cũng khiến phanh gặp hiện tượng này.
Phanh bị kêu: Khi bạn di chuyển xe nhận thấy có tiếng kêu phát ra từ phanh của xe ngay cả khi bạn đang dắt xe và trên xe không có tải trọng.
Nguyên nhân: má phanh bị trơ lì gây trượt khi phanh, cát hoặc nước vào má phanh, trục quả đào bị mòn, bề mặt làm việc của tang phanh bị xước. Trong trường hợp này bạn nên tìm đến kỹ thuật hỗ trợ hoặc đến những địa điểm bảo hành, sửa chữa xe máy điện uy tín để sửa chữa.
Nặng phanh: Hiện tượng này gặp chủ yếu ở phanh cơ bánh trước do dây phanh và trục quả đào bị khô dầu. Cách khắc phục đơn giản nhất là xịt dầu bôi trơn vào đầu trục của phanh.
Bó phanh: Đây là hiện tượng sau khi nhả phanh nhưng má phanh không tách khỏi bề mặt tang phanh gây ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của xe.
Nguyên nhân có thể do trục quả đào mòn không đều hoặc khô dầu, lò xo hồi vị phanh yếu, bề mặt làm việc của tang trống bị mòn thành rãnh sâu hoặc má phanh quá mòn, khi đạp phanh quả đào quay 90 độ nên không có khả năng tự hồi về.
Ngoài ra, sau khi xe mới rửa xong, đi mưa về để qua đêm dễ dẫn đến hiện tượng mút phanh khi đạp, gây bó cứng.