Đà Nẵng đi đầu phát triển trạm sạc ô tô điện

Đà Nẵng đi đầu phát triển trạm sạc ô tô điện

Mới đây, Tp. Đà Nẵng đã khẳng định vai trò đi đầu trong việc phát triển xe điện, trạm sạc điện ô tô, giữ cho tầm nhìn của Thành phố hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Chiều ngày 18/3, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị công bố Đề án đề xuất các vị trí dùng để xây dựng trạm sạc ô tô điện và có cơ chế khuyến khích trên địa bàn nên phát triển ô tô điện, trạm sạc.

Theo đề án, Tp. Đà Nẵng đặt mục tiêu sẽ xây dựng 165 trạm sạc xe điện trong năm 2025. Trong đó, trạm sạc cấp 1,2 sẽ có 150 cái và trạm cấp 3 sẽ có 15 cái. Và đến năm 2030 sẽ có 300 trạm sạc bao gồm 250 trạm cấp 1,2 và 50 trạm cấp 3 trên toàn thành phố.

Đà Nẵng đi đầu phát triển trạm sạc ô tô điện

Các trạm này sẽ được bố trí tại các bãi đậu xe, khu đô thị, trung tâm thương mại, cửa hàng xăng dầu, trường học, khu nghỉ dưỡng, khu công nghiệp,… được phủ rộng khắp địa bàn.

Đề án trên chính là cơ sở để khẳng định vai trò đi đầu của thành phố trong việc định hướng phát triển xe điện, trạm sạc ô tô điện. Nó cũng thể hiện được tầm nhìn của địa bàn có mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng hình ảnh, môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp.

Hiện nay, xe điện nói chung, ô tô điện nói riêng đang là tương lai của ngành công nghiệp chế tạo, sản xuất xe cơ giới. Bởi nó có những ưu điểm vượt trội như: tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, người sử dụng được an toàn.

Xe điện được sử dụng phổ biến có nghĩa là việc xây dựng các trạm sạc xe điện cũng được phát triển theo.

Đà Nẵng đi đầu phát triển trạm sạc ô tô điện1

Tuy nhiên, ở nước ta có số lượng người sử dụng xe điện vẫn còn khá hạn chế, mạng lưới trạm sạc xe điện cũng chưa được hình thành rõ ràng. Hiện tại, Việt Nam mới chỉ xây dựng được vài trạm sạc xe điện trong các chương trình thử nghiệm tại Bộ Công Thương.

Tại Tp. Đà Nẵng hiện đang có 4 trạm được lắp đặt bởi công ty Điện lực miền Trung cùng với Tổng công ty Dầu Việt Nam(3 trạm) và công ty Mitsubishi Motors hợp tác với TP. Đà Nẵng lắp được 1 trạm.

Hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để thực hiện thành công đề án

Tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng đề án nói trên rất thiết thực. Tuy nhiên, đây là địa phương tiên phong trong việc xây dựng đề án nên vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc cần được tháo gỡ.

Phó TGĐ PV Oil – ông Nguyễn Anh Toàn cho rằng: “Thực tế tại Đà Nẵng các trạm sạc xe điện hiện nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả bởi số lượng xe điện không có nhiều. Đề án của Thành phố là một chủ trương đúng nhưng để thực hiện hiệu quả phải kêu gọi nhiều bên tham gia, các nhà đầu tư hỗ trợ”.

Đà Nẵng đi đầu phát triển trạm sạc ô tô điện2

Ngoài ra, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin – ông Lê Hoàng Hải đề xuất: “Đà Nẵng cần có những cơ chế khuyến khích vụ thể các bên hợp tác phát triển trạm sạc xe điện, hỗ trợ thủ tục pháp lý, đất làm trạm sạc có ưu đãi phí, đấu nối điện, có phương án đảm bảo trạm sạc được cung cấp điện,…”

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai – Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Đà Nẵng cho rằng: “Đây là địa phương đầu tiên của nước ta có đề án xây dựng, phát triển trạm sạc xe điện. Vì thế trong quá trình thực hiện sẽ không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc”.

Bà cũng khẳng định: “Dù Thành phố đã xây được nhiều cơ chế và chính sách nhưng đây là lĩnh vực mới nên sẽ từng bước giải quyết khó khăn. Trong đó, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp để nghiên cứu, hỗ trợ lãi suất khi tiến hành xây trạm điện.

Chúng tôi cam kết rằng sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư để thành phố thực hiện đề án được thành công”.

Theo Baochinhphu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *