Việt Nam sẽ gặp thách thức nào khi phát triển xe ô tô điện?

mô hình trạm sạc xe điện của vinfast

Chưa có lộ trình rõ ràng, nút thắt cơ sở hạ tầng về trạm sạc là những thách thức trong phát triển ô tô điện tại Việt Nam. Trong khi đó, kiến nghị ưu đãi lệ phí, thuế đối với dòng xe này đều được các bộ, ngành đồng tình. Tham khảo những nội dung dưới đây để tìm hiểu chi tiết vấn đề này bạn nhé!

Vì chưa có lộ trình rõ ràng nên xe ô tô điện chưa phổ biến

VAMA – Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết nếu so với các nước trong khu vực, Việt Nam có số lượng xe điện vẫn còn khiêm tốn.

Vì chưa có lộ trình rõ ràng nên xe ô tô điện chưa phổ biến tại nước ta
Vì chưa có lộ trình rõ ràng nên xe ô tô điện chưa phổ biến tại nước ta

Cụ thể là khoảng 1.000 xe đến năm 2020, phần lớn là xe PHEV và HEV chiếm 99%, xe BEV chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ. Tuy nhiên, con số này của Thái Lan lại lớn gấp tới 35 lần.

Hiện nay, đã có một số doanh nghiệp ô tô có bước đi đầu trong việc sản xuất kinh doanh xe điện như VinFast, Mitsubishi, Toyota.

Trong đó, VinFast đã có kế hoạch trong năm 2021 bán xe BEV  và đang xây dựng mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc. Ngoài ra, Toyota Việt Nam cũng đã bán một số xe loại HEV.

Tuy vậy, VAMA cho rằng đến nay nước ta vẫn chưa có lộ trình rõ ràng cho việc phát triển, chuyển đổi sang xe điện – một loại xe thân thiện với môi trường.

Mặc dù đây là xu hướng vận tải cần cân nhắc phát triển trong tương lai nhưng theo ý kiến của VAMA, xe ô tô điện tại Việt Nam vẫn còn rất hiếm, hầu như chưa có hãng xe nào kinh doanh thực sự.

VAMA kiến nghị: “Nếu không có Chính phủ hỗ trợ sẽ rất khó khả thi đầu tư vào lĩnh vực ô tô điện tại nước ta. Vì vậy, Chính phủ cần cân nhắc dòng xe phù hợp với từng giai đoạn để có thể phát triển”.

Cơ sở hạ tầng về trạm sạc là trở ngại lớn nhất

Bộ Tài chính cho rằng trở ngại lớn nhất với nước ta hiện nay là cơ sở hạ tầng về trạm sạc dù đã đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng.

Cơ sở hạ tầng về trạm sạc là trở ngại lớn nhất
Cơ sở hạ tầng về trạm sạc là trở ngại lớn nhất

Nguồn năng lượng cung cấp điện chủ yếu là từ nhiên liệu có độ phát thải khí CO2 cao gần bằng 1 nửa tổng sản lượng điện. Còn nguồn năng lượng tái tạo chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, không phải nguồn ổn định.

Các chuyên gia cũng đánh giá việc thiếu cơ sở hạ tầng là vấn đề khi ở Việt Nam hầu như chưa có trạm sạc nào cho xe ô tô điện. Bên cạnh đó còn thiếu hạ tầng giao thông đồng bộ, điểm đỗ xe tĩnh, quỹ đất để phân bố trạm sạc.

Trong khi đó, không phải mọi xe ô tô điện đều có cổng cắm cùng một tiêu chuẩn như nhau. Vì vậy, việc thiết kế cổng sạc thay đổi để đáp ứng nhiều mẫu xe là một thách thức không hề nhỏ.

Ngoài ra, một nhược điểm lớn nhất của xe điện là phạm vi hoạt động bị hạn chế, so với xe sử dụng xăng, dầu chưa thể đáp ứng được nhu cầu di chuyển dài.

Chưa kể đến, GDP bình quân đầu người ở nước ta trong năm 2020 là 2.750 USD/người. Đây là một mức khá thấp để người tiêu dùng có thể sở hữu chiếc ô tô thông thường, chưa nói đến việc mua được xe điện hay không do giá bán cao. Vì vậy, việc dùng rộng rãi xe điện tại nước ta được đánh giá là khó khả thi.

Theo Tuoitre.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *