Trạm sạc xe điện vẫn luôn là nỗi băn khoăn lo lắng cho các doanh nghiệp muốn đầu tư bởi cơ sở hạ tầng tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ôtô điện.
Nhiều hãng sản xuất ôtô điện trên thế giới vẫn còn chùn bước khi tiến vào thị trường Việt Nam bởi lo ngại cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu đề ra. Cùng đến với những thông tin bên dưới để cập nhật thêm về những thách thức, bất cập của trạm sạc xe điện tại nước ta ngay sau đây!
Thiếu hụt hệ thống trạm sạc xe điện chung
Thực tế, mỗi hãng xe điện đều sử dụng một công nghệ riêng biệt khác nhau nên chuẩn sạc cũng không thể trùng lặp nhau được.
Để phát triển hệ thống xe điện một cách toàn diện và đồng bộ thì phải có hệ thống trạm sạc đa năng, có khả năng hỗ trợ và đáp ứng sạc cho nhiều dòng xe của các thương hiệu khác nhau.
Tuy nhiên, hiện nay chỉ có duy nhất hãng xe VinFast lên kế hoạch lắp đặt 2.121 trạm tại nước ta. Theo đó, dự án sẽ bao gồm gần 40.000 cổng sạc tại các cơ sở thuận tiện trên khắp 63 tỉnh, thành để phục vụ nhu cầu người sử dụng xe điện của hãng này.
Cần bổ sung thêm chính sách “kích cầu” xe điện
Hiện này việc phát triển trạm sạc xe điện tại nước ta vẫn còn nhiều bất cập. Cùng đến với những ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực để xem họ có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này nhé.
Ý kiến chuyên gia | Chi tiết |
Chuyên gia ôtô lâu năm Nguyễn Minh Đồng | Chính phủ của các nước châu Âu, Mỹ, Nhật đều có những chính sách để hỗ trợ người mua xe điện và tạo điều kiện tốt nhất về trạm sạc và nơi đỗ xe. |
Người đại diện của hiệp hội các nhà sản xuất ôtô ở Việt Nam | Nếu lắp đặt được hệ thống trạm sạc tiện lợi rộng khắp cả nước thì chiến lược phát triển xe điện tại Việt Nam sẽ nhanh chóng được vận hành.Để bảo vệ môi trường và khuyến khích sử dụng xe điện, nhà nước có thể áp mức thuế cho xe sử dụng xăng dầu cao hơn xe điện, tạo sự cạnh tranh. |
GS-TS Bùi Văn Ga-giảng viên trường đại học Bách khoa Đà Nẵng | Nếu có chính sách rõ ràng về việc đảm bảo môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người sản xuất và người sử dụng thì chắc chắn nhiều doanh nghiệp sẽ tham gia sản xuất, lắp ráp xe điện và người tiêu dùng cũng sẽ nhận thấy lợi ích từ dòng xe này. |
Các chuyên gia khác | Hiện nay, hệ thống trạm sạc của VinFast tại nước ta đạt tiêu chuẩn quốc tế cũng như châu Âu và có thể phục vụ nhu cầu sạc cho các phương tiện tương thích. Do đó, cần triển khai cần bố trí hệ thống trạm sạc trải dài từ thành phố tới các vùng nông thôn. |
Trên đây là toàn bộ thông tin về những thách thức, bất cập của trạm sạc xe điện tại Việt Nam. Cảm ơn quý độc giả đã yêu thích và đừng quên theo dõi bài viết mới của chuyên trang!
Theo: nld.com.vn