Có những vấn đề bạn tưởng chừng như vô hại hoặc ít gây hại cho xe điện thì đó chính là sai lầm mà nhiều khách hàng lầm tưởng khi sử dụng xe điện. Sau đây chính là top 3 lý do tại sao chiếc xe máy điện lại nhanh xuống cấp như vậy.
Thứ nhất, dùng cạn kiệt pin của bình xe máy điện rồi mới cắm sạc
Thời gian trung bình để sạc xe máy điện với loại dùng 5 bình ắc quy 20Ah là từ 10-12 tiếng, loại dùng bình 12Ah là 8 tiếng. Cũng giống như thói quen sạc điện thoại hay laptop là dùng cạn pin và sạc 1 lần luôn cho đầy, nhiều bạn không hề biết điều đó khiến pin bị chai phồng nhanh hơn.
Thực ra, việc dùng cạn kiệt pin hay bình ắc quy rồi mới sạc luôn 1 lần, sau đó lại sử dụng tiếp để tránh ảnh hưởng đến việc đi lại, hay do thói quen không để ý dung lượng pin còn lại của xe máy điện thường là do thói quen sử dụng của nhiều người. Điều này cũng có ưu và nhược điểm khác nhau.
Ưu điểm: đi được quãng đường xa hơn và ít phải chú ý đến đèn thông báo trên đồng hồ điện tử
Nhược điểm: nhanh làm pin/ắc quy bị yếu đi, nhanh chai hơn có thể ảnh hưởng đến động cơ hay các bộ phận khác của xe
Thứ hai, nghĩ rằng xe máy điện chống nước hiệu quả nên không ngần ngại dầm mưa, đi vào đường ngập
Các hãng xe điện hiện nay nhất là Anbico đều cho ra những dòng xe điện hiện đại, động cơ chống nước cực tốt. Ngoài xe, xe đi được với những đoạn đường ngập tới 50cm.
Tuy nhiên, việc sử dụng xe máy điện thường xuyên đi vào các con đường ngập sâu hay để xe lâu dưới trời mưa sẽ khiến chiếc xe của bạn mau chóng tích tụ các chất cặn bẩn, nước cống hay rác thải trên đường vào động cơ, linh kiện phía bên trong xe. Hoặc khiến lớp sơn nhanh bị phai màu, khung xe nhanh bị gỉ sét,…
Thứ ba, đợi khi nào xe máy điện hỏng thì sửa chữa, thay mới luôn 1 lần
Lỗi này thường gặp với các bạn nữ khi sử dụng xe máy điện. Một phần là không rành về các tên gọi, thiết bị trên xe, phần nữa là không có nhiều thời gian quan sát sự thay đổi trên chiếc xe máy điện mà mình đang sử dụng vì một lý do cá nhân nào đó. Thêm nữa, các bạn hay có tâm lý ngại mang xe ra bảo dưỡng hay sửa chữa,…
Do đó, chờ đến khi xe hoàn toàn không thể di chuyển được nữa mới mang xe đi sửa. Việc này khiến xe hỏng nhanh hơn và nhiều hơn, 1 một bộ phận hỏng không sửa kéo theo bộ phận khác hỏng theo.