Các xe máy điện khi phanh môtơ sẽ ngắt, nếu không biết xử lý trong tình huống này, xe sẽ bị trôi hoặc làm tài xế mất thăng bằng.
Thu Trang (TP HCM) mới đổi từ xe tay ga qua xe máy điện. Bên cạnh những tiện ích như sạch sẽ, xe mạnh mẽ thì cô gặp một bất tiện nhỏ khi điều khiển xe lên dốc hầm. Trang cho biết, tòa nhà nơi mình làm việc vào giờ cao điểm rất đông đúc, nên thường xuyên phải bò trên dốc.
“Một lần ô tô phía trước dừng nên tôi cũng phải dừng. Tôi theo thói quen đi xe ga, vừa bóp phanh vừa nhích nhẹ ga, nhưng cảm giác xe bị tắt nguồn, không có phản hồi. Sau đó lúc di chuyển trở lại, tôi nhả phanh rồi vặn ga nhưng vừa nhả phanh xe đã tụt dốc, loạng choạng ngã vào người bên cạnh. May mắn không bị thương nghiêm trọng”, Trang cho biết.
Tình huống mà Trang gặp phải là cách thiết lập quen thuộc trên các dòng xe máy điện. Theo đó, khi người lái bóp phanh cũng là lúc ngắt tay ga, nên có vặn ga thế nào, xe cũng không hoạt động cho tới khi nhả phanh. Theo đại diện một số hãng xe máy điện, việc làm này để tăng độ an toàn khi sử dụng xe máy điện, vì môtơ điện có khả năng đạt mô-men xoắn và công suất tức thì, nếu dùng phanh để giảm tốc độ trong trường hợp môtơ vẫn hoạt động sẽ làm giảm hiệu quả phanh, mất an toàn. Bên cạnh đó, phanh, lốp sẽ bị hao mòn nhiều hơn, tài xế phải bóp phanh rất mạnh mới có thể hãm xe.
Tuy vậy, cách thiết lập này lại khiến những người mới dùng như Thu Trang cảm thấy lúng túng và bất ngờ. Thói quen sử dụng không phải việc có thể thay đổi ngay trong 1-2 lần sử dụng.
Để hạn chế các rủi ro khi phải bò nối đuôi, dừng liên tục trên dốc dài, nhất là khi gặp tắc đường ở những nơi đèo núi, người lái nên chủ động điều tiết tốc độ phù hợp, dùng chân để giữ thăng bằng nếu cần thiết.
Trong trường hợp phải dừng ngang dốc, tài xế cần giữ chắc phanh, vặn tay ga lên một chút, sau đó thả phanh để xe có lực kéo đủ lên dốc. Lưu ý không vặn quá nhiều rồi thả tay phanh vì có thể khiến xe vọt lên mất kiểm soát.
Nếu thả tay phanh rồi mới vặn ga, khoảng trễ của máy có thể khiến nhiều người bị “hẫng”, xe trôi về sau. Do đó, tài xế nên giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước khi lên dốc, di chuyển với tốc độ vừa phải để hạn chế việc phanh.
Hiện trên thị trường có nhiều thợ kỹ thuật cung cấp dịch vụ hủy kích hoạt chế độ ngắt môtơ khi phanh. Tuy vậy, các chuyên gia cho biết người dùng không nên sử dụng loại dịch vụ này, bởi lẽ, việc can thiệp vào thiết kế ban đầu của xe không đảm bảo tính toàn vẹn của những thiết lập ban đầu. Quan trọng hơn, khi môtơ bị ngắt, người lái có thể tiện lợi khi leo dốc, nhưng sẽ tăng rủi ro mất kiểm soát trong những tình huống thông thường, thứ chiếm chủ yếu quá trình sử dụng xe hàng ngày.
Nguồn vnexpress.net