Nhiều người khi chuyển đổi từ xe tay ga sang xe máy điện thường vẫn giữ nguyên cách thức vận hành cũ. Điều này khiến chủ xe dễ rơi vào tình huống bất ngờ khó xử lý như khi dừng xe ngang dốc. Lúc này, xe máy điện khi phanh môtơ sẽ ngắt, nếu không biết xử lý trong trường hợp này, xe sẽ bị trôi hoặc làm tài xế mất thăng bằng.
1. Nguyên nhân xe máy điện bị trôi khi dừng ngang dốc
Ngoài những ưu điểm như lướt êm, động cơ mạnh mẽ thì nhiều người sử dụng xe điện gặp một bất tiện nhỏ khi điều khiển xe lên dốc hầm. Nhiều tòa nhà văn phòng vào giờ cao điểm rất đông đúc, nên thường xuyên xảy ra tình trạng xe nối đuôi nhau, phải bò trên dốc.
Một khách hàng mới đổi sang xe máy điện chia sẻ, “Có lần ô tô phía trước dừng nên tôi cũng phải dừng. Tôi theo thói quen đi xe ga, vừa bóp phanh vừa nhích nhẹ ga, nhưng cảm giác xe bị tắt nguồn, không có phản hồi. Sau đó lúc di chuyển trở lại, tôi nhả phanh rồi vặn ga nhưng vừa nhả phanh xe đã tụt dốc, loạng choạng ngã vào người bên cạnh. May mắn không bị thương nghiêm trọng”. Lý giải điều này là do khi bóp phanh xe, môtơ sẽ ngắt, nếu không biết xử lý thì xe sẽ bị trôi hoặc làm tài xế mất thăng bằng.
Tình huống vừa rồi là cách thiết lập quen thuộc trên các dòng xe máy điện. Theo đó, khi người lái bóp phanh cũng là lúc ngắt tay ga, nên có vặn ga thế nào, xe cũng không hoạt động cho tới khi nhả phanh. Theo đại diện một số hãng xe máy điện, việc làm này để tăng độ an toàn khi sử dụng xe máy điện, vì môtơ điện có khả năng đạt mô-men xoắn và công suất tức thì, nếu dùng phanh để giảm tốc độ trong trường hợp môtơ vẫn hoạt động sẽ làm giảm hiệu quả phanh, mất an toàn. Bên cạnh đó, phanh, lốp sẽ bị hao mòn nhiều hơn, tài xế phải bóp phanh rất mạnh mới có thể hãm xe.
2. Cách khắc phục tình trạng xe máy điện bị trôi khi dừng ngang dốc
Cách thiết lập tưởng như đương nhiên này lại khiến những người mới dùng xe máy điện cảm thấy lúng túng và bất ngờ. Thói quen sử dụng không phải việc có thể thay đổi ngay trong 1-2 lần sử dụng. Để hạn chế các rủi ro khi phải bò nối đuôi, dừng liên tục trên dốc dài, nhất là khi gặp tắc đường ở những nơi đèo núi, người lái nên chủ động điều tiết tốc độ phù hợp, dùng chân để giữ thăng bằng nếu cần thiết.
Trong trường hợp phải dừng ngang dốc, tài xế cần giữ chắc phanh, vặn tay ga lên một chút, sau đó thả phanh để xe có lực kéo đủ lên dốc. Lưu ý không vặn quá nhiều rồi thả tay phanh vì có thể khiến xe vọt lên mất kiểm soát. Nếu thả tay phanh rồi mới vặn ga, khoảng trễ của máy có thể khiến nhiều người bị “hẫng”, xe trôi về sau. Do đó, chủ xe nên giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước khi lên dốc, di chuyển với tốc độ vừa phải để hạn chế việc phanh.
Hiện trên thị trường có nhiều thợ kỹ thuật cung cấp dịch vụ hủy kích hoạt chế độ ngắt môtơ khi phanh. Tuy vậy, Anbico khuyến nghị người dùng không nên sử dụng loại dịch vụ này, bởi lẽ, việc can thiệp vào thiết kế ban đầu của xe không đảm bảo tính toàn vẹn của những thiết lập ban đầu. Quan trọng hơn, khi môtơ bị ngắt, người lái có thể tiện lợi khi leo dốc, nhưng sẽ tăng rủi ro mất kiểm soát trong những tình huống thông thường, thứ chiếm chủ yếu quá trình sử dụng xe hàng ngày.
Trên đây là lý giải và cách xử lý trường hợp xe máy điện bị trôi khi di chuyển lên dốc. Bạn đọc đang quan tâm các mẫu xe điện hiện đại, chất lượng với kiểu dáng bắt mắt tới từ thương hiệu Anbico có thể tham khảo ngay các mẫu xe máy điện mới nhất tại đây hoặc liên hệ tổng đài 0211 655 5588 để được tư vấn chi tiết nhất! Hãy luôn cập nhật tin tức về xe điện từ Anbico nhé!